Tướng lĩnh Hàn Quốc bị chỉ trích vì chơi golf lúc căng thẳng

11/03/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét báo cáo về việc các sĩ quan quân đội chơi golf vào cuối tuần qua giữa lúc căng thẳng với CHDCND Triều Tiên dâng cao.

Hãng Yonhap dẫn lời người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Chang-jung vào hôm nay, 11.3 cho biết: “Cheong Wa Dae (Phủ Tổng thống Hàn Quốc) đặc biệt chú ý đến vấn đề buông lỏng kỷ luật… Văn phòng thư ký cao cấp về dân chính của tổng thống đã ngay lập tức mở cuộc điều tra để xác định chính xác những gì đã xảy ra theo như những tường thuật về việc chơi golf của quân đội”.

Tướng lĩnh Hàn Quốc bị chỉ trích vì chơi golf lúc căng thẳng
 Tổng thống Park Geun-Hye và các thành viên chính phủ chào cờ trước buổi họp nội các vào hôm nay, 11.3 - Ảnh: AFP

Theo Yonhap, truyền thông địa phương đã tường thuật về việc hàng chục nhóm sĩ quan, gồm cả các tướng lĩnh, chơi golf tại một sân golf của quân đội vào hôm 9 và 10.3.

Các bài báo này đã châm ngòi cho những lời lên án về việc chơi bời của các sĩ quan giữa lúc họ cần phải sẵn sàng để xử lý căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Bình Nhưỡng đã đe dọa sẽ chấm dứt tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn 1953 vào hôm nay, 11.3.

Vào sáng nay, CHDCND Triều Tiên cũng cắt đứt đường dây nóng liên lạc tại ngôi làng Bàn Môn Điếm ở biên giới liên Triều, được thiết lập nhằm ngăn chặn các sự cố tình cờ giữa hai phía.

“Một số tướng lĩnh bị phát hiện đã chơi golf. Song số này không bao gồm những người nắm giữ các vị trí quan trọng”, một quan chức cao cấp thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Kim Min-seok cũng cho biết, những người nắm giữ các vị trí quan trọng đã tự nguyện hủy các buổi chơi golf bởi họ được yêu cầu sẵn sàng để quay trở lại làm việc trong vòng một tiếng trong trường hợp có bất ngờ xảy ra.

Golf là thú chơi rất phổ biến tại Hàn Quốc, cả về phương diện thể thao và xây dựng quan hệ, theo AFP.

Vào năm 2006, Thủ tướng Lee Hae-Chan lúc bấy giờ đã phải từ chức sau khi một buổi chơi golf của ông với các doanh nhân châm ngòi cho một cuộc điều tra hình sự về việc vận động hành lang.

Năm 2007, tư lệnh không quân Hàn Quốc đã phải từ chức sau khi chơi golf trong lúc cả nước thương tiếc cái chết của một binh sĩ Hàn Quốc, và năm 2009, Bộ Quốc phòng đã cách chức tư lệnh quân y và đưa 50 bác sĩ quân y ra tòa án quân sự vì chơi golf trong lúc thi hành nhiệm vụ.

Cũng trong hôm nay, 11.3, tân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye rốt cuộc cũng đã tổ chức cuộc họp đầu tiên của nội các vốn chưa được thành lập xong của bà.

Từ khi tuyên thệ nhậm chức cách đây hai tuần, bà Park đã gặp khó khăn với việc thành lập nội các bởi một vụ tranh cãi với quốc hội đã trì hoãn việc phê chuẩn các đề cử chủ chốt.
 
Giữa lúc CHDCND Triều Tiên đe dọa tiến hành “chiến tranh tổng lực”, bà Park vẫn chưa có bộ trưởng Quốc phòng, cố vấn an ninh quốc gia và giám đốc tình báo, theo AFP.

Sơn Duân

>> Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?
>> Căng thẳng bán đảo Triều Tiên dâng cao
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân
>> Triều Tiên sẽ bắn tên lửa tầm ngắn vào cuối tháng 3?
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân “phủ đầu”
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.