Hàn Quốc dọa giáng trả Triều Tiên

06/03/2013 13:45 GMT+7

(TNO) Quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ đã chuẩn bị đầy đủ để phản công CHDCND Triều Tiên vào hôm nay, 6.3, một ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa xé bỏ thỏa ước ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

(TNO) Quân đội Hàn Quốc tuyên bố họ đã chuẩn bị đầy đủ để phản công CHDCND Triều Tiên vào hôm nay, 6.3, một ngày sau khi Bình Nhưỡng đe dọa xé bỏ thỏa ước ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Hãng Reuters dẫn lời một thiếu tướng Hàn Quốc phát biểu trong một cuộc họp báo: “Nếu CHDCND Triều Tiên tiến hành khiêu khích và đe dọa mạng sống và sự an toàn của người dân nước tôi, chúng tôi nói rõ rằng chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ cho một sự trừng phạt mạnh mẽ và dứt khoát không chỉ nhắm vào nguồn khiêu khích và các lực lượng ủng hộ mà còn cả thành phần chỉ huy”.

Trước đó, quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố họ có thể phát động cuộc tấn công “chính xác” trong bất cứ lúc nào, mà không bị hạn chế bởi thỏa ước ngừng bắn 1953, theo KCNA.

Đe dọa được đưa ra giữa lúc có những tường thuật từ Liên Hiệp Quốc rằng Trung Quốc và Mỹ đã đồng thuận về các biện pháp trừng phạt mới với CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân vào tháng trước, theo AFP.

Quân đội CHDCND Triều Tiên cũng cảnh báo có thể phát động một cuộc tấn công bằng vũ khí nguyên tử để đáp trả mối đe dọa hạt nhân của Mỹ.

Triều Tiên dọa xé bỏ thỏa ước ngừng bắn 1953
 Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và các lãnh đạo quân đội trong một dịp lễ - Ảnh: AFP

Trong một thông báo được truyền thông nhà nước phát đi, quân đội CHDCND Triều Tiên gọi cuộc tập trận chung là sự khiêu khích hiển nhiên nhất và lên án âm mưu “xấu xa” của Mỹ và các đồng minh nhằm áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Bình Nhưỡng.

Quân đội CHDCND Triều Tiên tuyên bố thỏa ước ngừng bắn chấm dứt cuộc chiến 1950 - 1953 sẽ hoàn toàn bị bãi bỏ từ ngày 11.3, khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn diễn ra trên diện rộng tại Hàn Quốc, theo AFP.

Cuộc tập trận thường niên có tên "Đại bàng non" đã bắt đầu từ ngày 1.3 và sẽ kéo dài đến ngày 30.4, với sự tham dự của hơn 10.000 binh sĩ Mỹ cùng với một số lượng lớn binh sĩ Hàn Quốc.

Ngoài ra, Mỹ và Hàn Quốc cũng tổ chức một cuộc tập trận chung phần lớn dựa vào giả lập máy tính có tên gọi "Giải pháp then chốt" từ ngày 11 đến 21.3.

Mỹ đóng quân tại Hàn Quốc từ cuộc chiến tranh Triều Tiên với số lượng binh sĩ hiện nay là 28.500 người.

CHDCND Triều Tiên nói họ sẽ cắt đường dây nóng quân sự tại làng Bàn Môn Điếm ở biên giới với Hàn Quốc.

Thỏa ước ngừng bắn năm 1953 không được nối tiếp bằng một hòa ước nên các bên tham chiến trong cuộc xung đột Triều Tiên về nguyên tắc vẫn trong tình trạng chiến tranh. Đường dây nóng được thiết lập để ngăn chặn các sự cố xảy ra giữa các bên.

Trong quá khứ, CHDCND Triều Tiên từng đe dọa xé bỏ thỏa ước ngừng bắn trong các thời điểm căng thẳng dâng cao.

Sơn Duân

>> Kho tên lửa khủng của Triều Tiên
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc?
>> Triều Tiên triển khai tàu chiến, pháo binh
>> Lãnh đạo Triều Tiên muốn Tổng thống Obama gọi điện?
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận
>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Mỹ “nằm trong tầm ngắm hạt nhân” Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.