Căng thẳng bán đảo Triều Tiên dâng cao

09/03/2013 03:20 GMT+7

CHDCND Triều Tiên tuyên bố hủy mọi thỏa thuận hòa bình với Hàn Quốc trong khi Seoul và Washington đều lên tiếng cảnh báo Bình Nhưỡng.

Ngày 8.3, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) tuyên bố hủy bỏ tất cả thỏa thuận không xâm lược với Hàn Quốc, theo Hãng thông tấn KCNA. Trong đó có một thỏa thuận được ký vào năm 1991 nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp và ngăn chặn xung đột quân sự trên bán đảo Triều Tiên. CPRK khẳng định thỏa thuận này không còn giá trị kể từ ngày 4.3. Đây là ngày Bình Nhưỡng dọa hủy thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). CPRK còn tuyên bố “sẽ cắt đứt lập tức đường dây nóng Bắc - Nam”, vốn đã được lập vào năm 1971 và được Bình Nhưỡng sử dụng 5 lần, theo AFP. Động thái trên được đưa ra vài giờ sau khi HĐBA LHQ, trong đó có Trung Quốc, thông qua nghị quyết trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân hồi tháng trước. CPRK lên án nghị quyết là bằng chứng cho thấy Mỹ và Hàn Quốc “đang liều với xung đột”.

 Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã sẵn sàng cho chiến tranh tổng lực
Lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đã sẵn sàng cho chiến tranh tổng lực - Ảnh: Reuters

Cũng theo KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 7.3 thị sát đơn vị quân đội tham gia vụ nã pháo vào một đảo của Hàn Quốc hồi năm 2010 khiến 4 người thiệt mạng. Trong chuyến thăm này, lãnh đạo Kim tuyên bố miền Bắc đã sẵn sàng cho cuộc chiến tranh tổng lực và ông sẽ ra lệnh tấn công ở tất cả khu vực tiền tiêu nếu bị khiêu khích. Cùng ngày, tờ Rodong Sinmun của đảng Lao động Triều Tiên đăng bài xã luận dọa nước này có thể “tấn công hạt nhân phủ đầu” đối với Hàn Quốc và Mỹ. Thượng tướng Triều Tiên Kang Pyo-yong tiết lộ Bình Nhưỡng đã đặt các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân vào tình trạng sẵn sàng tác chiến. Đáp lại, phát ngôn viên quân đội Hàn Quốc Kim Min-seok, ngày 8.3 cảnh báo: “Nếu miền Bắc tấn công miền Nam bằng vũ khí hạt nhân, chính quyền của Kim Jong-un sẽ biến khỏi trái đất này”, theo Yonhap. Bên cạnh đó, AFP dẫn lời thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ngày 7.3 cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ chọn lấy con đường tự sát nếu tấn công hạt nhân nhằm vào Washington. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cũng khẳng định Washington có đủ khả năng tự vệ và bảo vệ các đồng minh từ bất kỳ vụ tấn công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nhấn mạnh rằng nghị quyết trừng phạt Triều Tiên trên mang tính “cân bằng” và Bắc Kinh luôn thực hiện nghiêm túc nghị quyết của HĐBA LHQ.

Văn Khoa

>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên sẽ bắn tên lửa tầm ngắn vào cuối tháng 3?
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân “phủ đầu”
>> Hai miền Triều Tiên đe dọa lẫn nhau
>> Hàn Quốc dọa giáng trả Triều Tiên
>> Kho tên lửa khủng của Triều Tiên
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc?
>> Triều Tiên triển khai tàu chiến, pháo binh
>> Trung Quốc tăng cường kiểm tra phóng xạ khoáng sản Triều Tiên
>> Lãnh đạo Triều Tiên muốn Tổng thống Obama gọi điện?
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.