Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?

10/03/2013 03:05 GMT+7

Báo Trung Quốc vừa đăng bài nhận định bán đảo Triều Tiên sắp bùng phát chiến tranh.

Vài ngày qua, tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc liên tục đăng bài cảnh báo về nguy cơ chiến tranh Triều Tiên lần hai, giữa lúc căng thẳng đang leo thang ở bán đảo này. Cụ thể, một bài viết được đăng ngày 9.3 nhận định vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên chính là ngòi nổ. Trước đó một ngày, Bình Nhưỡng  tuyên bố hủy tất cả thỏa thuận ngừng bắn với Seoul. Ngoài ra, miền Bắc còn cắt đứt đường dây nóng với miền Nam, sau khi dọa tấn công phủ đầu Seoul lẫn Washington. Những tuyên bố này được cho là khiến truyền thông quốc tế bắt đầu “ngửi thấy mùi thuốc súng”. Giới phân tích cảnh báo rằng khẩu khí của Triều Tiên lần này tỏ ra đặc biệt phẫn nộ, nên nếu không xảy ra chiến tranh quy mô lớn thì cũng dẫn đến những vụ tấn công quy mô nhỏ gây thương vong.

 Bán đảo Triều Tiên sắp chiến tranh?
Binh sĩ Triều Tiên trong một đợt huấn luyện gần đây - Ảnh: Reuters

Vào ngày 8.3, Hoàn Cầu thời báo cũng đăng một bài nhận định nguy cơ chiến tranh Triều Tiên lần 2 là khó tránh khỏi. Theo đó, mức độ thù địch trên bán đảo Triều Tiên ngày càng tăng và xung đột quân sự rất dễ xảy ra vào tuần tới, thời điểm cả Triều Tiên và Mỹ - Hàn mỗi bên đều tập trận quy mô lớn. Hoàn Cầu thời báo dẫn lời giới chuyên gia Nga cảnh báo: “Tình hình bán đảo Triều Tiên đang tiến đến bờ vực chiến tranh, chỉ cần một đốm lửa nhỏ có thể châm ngòi thùng thuốc nổ”.

Cũng vào ngày 9.3, Triều Tiên tuyên bố lệnh trừng phạt mới của HĐBA LHQ nhằm vào nước này sẽ giúp Bình Nhưỡng tăng khả năng phòng thủ hạt nhân lên “hàng ngàn lần”. Yonhap đưa tin Bình Nhưỡng ngày 9.3 đã chính thức bác bỏ nghị quyết trừng phạt trên và tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu để trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Trước đó, HĐBA LHQ ngày 8.3 đã thông qua Nghị quyết 2094 nhằm gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 hồi tháng 2. Hãng thông tấn KCNA dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên tuyên bố: “CHDCND Triều Tiên kịch liệt lên án và bác bỏ hoàn toàn nghị quyết trừng phạt chống lại CHDCND Triều Tiên, một sản phẩm của chính sách thù địch của Mỹ”. Tuyên bố này khiến giới quan sát lo ngại Bình Nhưỡng có thể sắp thử hạt nhân như các đồn đoán trước đó. Liên quan vấn đề này, AFP dẫn lời Giáo sư Yang Moo-jin, thuộc Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại Seoul, nhận định: “Miền Bắc sẽ chờ xem Mỹ áp dụng các biện pháp trừng phạt ra sao nên phải mất một thời gian. Trong khi đó, Trung Quốc sẽ tiến hành các hoạt động ngoại giao”.

Văn Khoa - Lê Loan

>> Việt Nam ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên
>> Căng thẳng bán đảo Triều Tiên dâng cao
>> Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc chiến tranh hạt nhân
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân
>> Triều Tiên sẽ bắn tên lửa tầm ngắn vào cuối tháng 3?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.