Đài Loan nhờ Mỹ hỗ trợ để tự đóng tàu ngầm

08/10/2014 09:01 GMT+7

(TNO) Đài Loan đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ Mỹ để tự đóng các tàu ngầm tân tiến vì không thể sắm các thiết bị quân sự từ Mỹ cũng như những quốc gia khác.

Tại hội nghị ngành công nghiệp quốc phòng Mỹ-Đài Loan, ông Chiu Kuo-cheng, một quan chức quốc phòng Đài Loan, đã lên tiếng kêu gọi Washington cung cấp cho Đài Loan các công nghệ và vũ khí cần có để tự vệ, nhất là tàu ngầm diesel-điện và chiến đấu cơ tân tiến, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 8.10.

“Nhưng bên cạnh việc sắm tàu ngầm từ nước ngoài, Đài Loan đang tự phát triển các vũ khí phòng thủ và chuẩn bị tự đóng tàu ngầm nội địa”, ông Chiu nói và thêm rằng việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự trên không và trên biển là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Đài Loan.

Bán tàu ngầm cho Đài Loan là vấn đề nhạy cảm đối với Mỹ và thỏa thuận bán cho Đài Loan 8 chiếc tàu ngầm diesel-điện đã bị trì hoãn kể từ năm 2001, bởi vì Washington lo ngại nó sẽ ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung Quốc, theo South China Morning Post.

Mỹ từng tuyên bố sẽ giúp Đài Loan đóng tàu ngầm ở các quốc gia khác, nhưng đến nay không có quốc gia nào bày tỏ quan tâm đến việc đóng tàu ngầm cho Đài Loan, mặc dù hợp đồng đóng tàu ngầm rất “béo bở”, South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia quốc phòng cho biết.

Wang Jyh-perng, đại úy hải quân và nhà nghiên cứu thuộc Hiệp hội Quản lý Chiến lược Quốc phòng ở Đài Loan, nhận định Đài Loan nên bắt đầu đóng các tàu chiến nhỏ hơn trước khi theo đuổi tham vọng tự đóng tàu ngầm. “Đài Loan sẽ dễ dàng mua được các công nghệ cần thiết nếu nhắm tới các mục tiêu nhỏ hơn”, ông Wang nói.

Ông Ding Shu-fan, Tổng thư ký Hội đồng Trung Quốc về nghiên cứu chính sách cấp cao ở Đài Loan, nhận định những phát ngôn của ông Chiu nói trên cho thấy Đài Loan và Mỹ đang có những bước tiến mới trong vấn đề tàu ngầm. Tuy nhiên, ông Ding cảnh báo bất kỳ sự hợp tác quân sự nào giữa Mỹ và Đài Loan sẽ chọc giận Trung Quốc.

Một chuyên gia hải quân Trung Quốc Li Jie cho rằng ngoại trừ Nhật Bản, không có quốc gia nào muốn giúp Mỹ chuyển công nghệ đóng tàu ngầm cho Đài Loan vì e ngại Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Đài Loan cảnh báo Trung Quốc gia tăng tấn công mạng
>> Đài Loan điều tàu tuần tra lớn chặn tàu Trung Quốc
>> Quan chức y tế Đài Loan từ chức vì bê bối dầu bẩn
>> Đài Loan điều tra “điện thoại gián điệp” Xiaomi
>> Tăng cường kiểm tra thực phẩm nhập khẩu từ Đài Loan
>> Lao động Việt Nam hy sinh cứu cháu bé Đài Loan giấu chuyện mất việc
>> Một lao động Việt Nam hy sinh cứu cháu bé Đài Loan: Gia đình mong di hài của con
>> Một lao động Việt Nam hy sinh cứu cháu bé Đài Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.