Đài Loan điều tra “điện thoại gián điệp” Xiaomi

25/09/2014 05:50 GMT+7

Ngày 24.9, Ủy ban Viễn thông Đài Loan thông báo chính thức mở điều tra về nghi vấn điện thoại thông minh (smartphone) Xiaomi của Trung Quốc đại lục xâm phạm thông tin của khách hàng, theo Reuters.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Xiaomi, nhà sản xuất smartphone hàng đầu Trung Quốc hiện nay, hứng chịu nhiều cáo buộc liên quan đến an ninh thông tin. Hồi tháng 8, hãng này đã phải xin lỗi sau khi một công ty bảo mật Phần Lan tìm ra bằng chứng cho thấy điện thoại của Xiaomi tự động thu thập dữ liệu danh bạ của người dùng và gửi về máy chủ đặt ở đại lục. Truyền thông Hồng Kông còn cáo buộc smartphone Xiaomi lén sao chép tin nhắn nhưng Xiaomi cực lực bác bỏ thông tin này.

Reuters dẫn lời giới chức Đài Loan cho biết kết quả điều tra sẽ được công bố trong vòng 3 tháng tới và chưa rõ liệu sản phẩm của Xiaomi có bị cấm tại đảo này hay không. Hãng điện thoại Trung Quốc chưa đưa ra phản ứng nào. Hiện dư luận Đài Loan đang rất lo ngại vì theo luật pháp Trung Quốc, mọi công ty trên thế giới đặt máy chủ lưu trữ dữ liệu trên lãnh thổ nước này đều phải cung cấp thông tin cho chính quyền nếu được yêu cầu.

Tại thị trường VN, điện thoại Xiaomi đã xuất hiện từ khoảng 4 tháng nay nhưng chỉ dưới dạng hàng xách tay, chủ yếu mua bán qua mạng. Các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn không bán loại điện thoại này. Đại diện một nhà phân phối tại TP.HCM cho biết thương hiệu Trung Quốc này còn rất mới và giá cũng không rẻ hơn so với các sản phẩm cùng phân khúc nên rất khó tiêu thụ. Hiện điện thoại Xiaomi Mi4 được rao bán với giá 8.490.000 đồng, Xiaomi Redmi giá 3.780.000 đồng.

Trọng Kha - Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.