Loạn Facebook mạo danh sao Việt: Sống chung với lũ?

07/03/2013 11:30 GMT+7

(TNO) "Ma trận" trang cá nhân của "sao" trên Facebook không chỉ gây khó cho người hâm mộ mà còn khiến nghệ sĩ nhiều phen khốn đốn. Thế nhưng, việc xử lý những trang giả mạo này không phải dễ...

(TNO) "Ma trận" trang cá nhân của "sao" trên Facebook không chỉ gây khó cho người hâm mộ mà còn khiến nghệ sĩ nhiều phen khốn đốn. Thế nhưng, việc xử lý những trang giả mạo này không dễ.

Những trang Facebook giả mạo nhởn nhơ tồn tại, khiến không ít nghệ sĩ điêu đứng, nhưng nhiều nghệ sĩ lại chọn giải pháp... "sống chung với lũ".

Mất bò mới lo làm chuồng 

Nữ ca sĩ Uyên Linh từng thừa nhận rằng cô biết sự tồn tại của những trang cá nhân giả mạo từ lâu nhưng nghĩ rằng "nó không đáng quan tâm, vì mình còn rất nhiều việc để làm" nên không đả động đến. Chỉ đến khi một trong số những trang này đăng những lời lẽ xúc phạm và báo chí đưa tin, Uyên Linh mới vội vàng đính chính.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng cho hay, mặc dù biết những trang giả mạo mình nhan nhản trên Facebook nhưng biết làm gì hơn ngoài việc thường xuyên chăm chút cho trang cá nhân của chính mình và trực tiếp thông báo với bạn bè thân thiết biết đâu là trang thật.

Chỉ đến khi xảy ra chuyện, họ mới tìm cách đối phó nhưng việc xử lý những trang giả mạo này không hề dễ dàng.


Vân Trang từng bày tỏ bức xúc trước một trang Facebook giả mạo, đăng hình ảnh bôi nhọ cô

Bức xúc trước việc trang Facebook giả mạo đăng hình bôi nhọ mình và các diễn viên trong phim Scandal - Bí mật thảm đỏ, Vân Trang từng gửi tin nhắn đến Facebook này yêu cầu xóa bỏ nhưng cách xử lý mềm mỏng này xem ra không giải quyết được gì khi trang giả mạo vẫn trơ ra đó.

Uyên Linh, Midu, Hồ Quỳnh Hương... - những nạn nhân của Facebook mạo danh đã phải đăng status (trạng thái) đính chính kèm theo link của trang Facebook giả để nhờ người hâm mộ "report" (báo cáo), để những người quản lý Facebook có hướng xử lý.

"Nhờ quyết liệt thông tin và nhờ người hâm mộ báo cáo vi phạm đối với trang Facebook giả mạo mà sau đó trang này đã bị xóa. Nhưng nếu quá nhiều trang như vậy thì thật khó mà xử lý cho xuể", Midu chia sẻ.

Trước vấn đề này, nam ca sĩ Ưng Hoàng Phúc, cũng là một trong số những "nạn nhân" của trò mạo danh trên Facebook, đã đưa ra ý kiến: "Cách hay nhất là tự quay một video trong đó nghệ sĩ xuất hiện và đích thân chỉ rõ đâu là trang Facebook thật, sau đó đăng tải trên mạng. Kẻ giả mạo có tài tình đến đâu cũng khó lòng chối cãi được sự thật rành rành".

Phó thác cho người quản lý

Với sự phổ biến của mạng xã hội, các nghệ sĩ cũng phải thừa nhận rằng đó là cầu nối hiệu quả với người hâm mộ. Có thể nhận thấy rõ điều này qua những lời động viên, chia sẻ của người hâm mộ trên các trang cá nhân của nghệ sĩ.

Những nghệ sĩ nổi tiếng, được nhiều người yêu mến như Hoài Linh, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh... thì mỗi dòng trạng thái phải có rất nhiều lượt thích và bình luận. Ngay cả những thí sinh mới nổi từ các chương trình truyền hình cũng nhanh chóng được sự quan tâm, ủng hộ của cư dân mạng.


Thu Minh và trang Facebook có sự quản lý chung của một nhóm quản lý

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ lại chủ quan phó thác việc quản lý trang cá nhân của mình cho người quản lý hoặc trưởng fanclub (câu lạc bộ người hâm mộ). Đến khi có sự cố xảy ra, họ lại đổ lỗi do người quản lý đăng lung tung trên trang Facebook của mình.

Còn nhớ khi bị cư dân mạng lên án kịch liệt vì quảng bá ứng dụng của Trung Quốc Wechat, Bùi Anh Tuấn đã lên báo thú nhận rằng: "Chuyện quảng bá Wechat là lỗi của tôi vì tôi đã không quản lý trang của mình chặt chẽ nên để một bạn (admin) đã từng làm cho tôi đưa lên những câu quảng bá không hay".

Nguyên nhân được các nghệ sĩ giải thích rằng họ không có nhiều thời gian để truy cập mạng xã hội nên phải nhờ đến người quản lý hoặc trợ lý giữ đăng tải các thông tin như lịch diễn, lịch phát sóng các chương trình...

Như vậy, người hâm mộ vẫn sẽ khó lòng phân biệt được đâu là trang Facebook thật, đâu là phát ngôn thật của ngôi sao mà họ hâm mộ. 

Người bị hại cần lên tiếng!

Trong số những trường hợp sao Việt bị mạo danh trên Facebook, đáng chú ý nhất vẫn là trường hợp của nhóm The Men vào năm 2011 khi kẻ mạo danh hành động rất có bài bản: lập ra một trang Facebook giả mạo, tạo niềm tin trong lòng khán giả, sau đó đăng thông tin để lừa tiền của người hâm mộ.

Thanh Niên Online liên hệ với Lê Hoàng, thành viên nhóm The Men, anh cho biết do khi đó chưa có quy định rõ ràng gì về các hoạt động trên mạng xã hội, người bị hại cũng không báo công an nên vụ việc cuối cùng đã bị trôi vào quên lãng.

"Thật sự những trường hợp bị mạo danh trên Facebook rất nhiều nhưng thú thật là khi rơi vào hoàn cảnh đó, chúng tôi cũng chỉ biết thông báo trên trang cá nhân của mình và thông tin với báo chí để mọi người được biết. Người bị hại không báo công an thì mình biết làm sao hơn. Hy vọng các nhà quản lý sẽ có những quy định chặt chẽ hơn và mọi người hãy rút kinh nghiệm sau vụ việc này, cần lên tiếng để bảo vệ quyền lợi của mình và ngăn chặn tình trạng này", Lê Hoàng chia sẻ.

Hiện nay, cư dân mạng cũng đã truyền nhau cách thông báo với Facebook các địa chỉ giả danh. Theo đó, nếu thấy một trang cá nhân hoặc fanpage mạo danh trên Facebook, người dùng có thể dùng chức năng report (báo cáo) để đưa ra thông báo đến bộ phận quản lý của mạng xã hội này.

Nếu thật sự những trang này vi phạm vào các quy định của Facebook sẽ bị xóa ngay sau khi bộ phận quản lý thẩm định. Thông thường, càng nhiều người báo cáo thì mức độ thành công của phương pháp này càng cao

Thiên Hương

>> Facebook trên Android cập nhật khả năng gọi điện miễn phí
>> Ngày tàn" của Facebook đang đến?
>> Facebook chuẩn bị giới thiệu giao diện News Feed mới
>> Mẫu thuẫn từ Facebook, hai học sinh bị đâm chém
>> Virus đột ngột lan rộng trên Facebook
>> Facebook trên iOS cập nhật khả năng gọi điện miễn phí
>> Lại đồn Facebook đóng cửa vào ngày 15.3
>> Sao Việt chúc tết bạn đọc Thanh Niên Online
>> Sao Việt "bở hơi tai" chạy sô mùa tết
>> Sao Việt "bật mí" kế hoạch đón tết
>> Sao Việt chúc tết độc giả Thanh Niên Online
>> Sao Việt và sao châu Á tất bật chuẩn bị đón tết
>> Đón giao thừa cùng sao Việt với "Lần đầu xuân kể

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.