Tổng thống Myanmar kêu gọi EU gỡ bỏ lệnh trừng phạt

05/03/2013 14:10 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 4.3 kêu gọi Liên minh châu u (EU) gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với đất nước của ông.

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 4.3 kêu gọi Liên minh châu u (EU) gỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với đất nước của ông.

“Chúng tôi đang thiếu vốn và các công nghệ hiện đại… Tất cả là vì những lệnh trừng phạt kinh tế trong suốt 20 năm qua”, ông Thein Sein nói với các phóng viên sau buổi hội đàm với Tổng thống Áo, ông Heinz Fischer, ngày 4.3, theo tin tức từ AFP.

EU hồi tháng 4.2012 đã trì hoãn tất cả lệnh trừng phạt đối với Myanmar, ngoại trừ lệnh cấm vận mua bán vũ khí, sau những chính sách cải tổ của chính phủ ông Thein Sein kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu năm 2011.

Theo AFP, Mỹ cũng đã nới lỏng nhiều lệnh trừng phạt thương mại và đầu tư then chốt đối với Myanmar. Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã nỗ lực hỗ trợ Mynamar. Tuy nhiên, trở ngại hiện nay vẫn là sự lo ngại về các cuộc xung đột với phiến quân ở bang Kachin và Rakhine.

Sau nhiều vòng đàm phán hòa bình mới đây với các phiến quân hồi tuần rồi, ông Thein Sein khẳng định những vụ xung đột đã chấm dứt.

Tán dương các chính sách cải tổ của chính phủ Myanmar gần đây, Tổng thống Fischer bày tỏ sự ủng hộ việc EU gỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Myanmar.

Ông Thein Sein cũng đã gặp Thủ tướng Áo Werner Faymann, và một số quan chức Áo khác để kêu gọi Áo tăng cường đầu tư vào Myanmar.

Theo AFP, ông Thein Sein hiện đang công du các nước châu u trong 10 ngày, và đây là lần đầu tiên ông đến châu u.

Phúc Duy

>> Tổng thống Myanmar thăm châu u
>> Trung Quốc chuẩn bị đối phó với nội chiến ở Myanmar
>> Myanmar dỡ bỏ lệnh cấm tụ tập
>> Myanmar cho phép tư nhân ra nhật báo
>> Tổng thống Myanmar trở thành “nhân vật châu Á của năm”
>> Myanmar tiếp tục ân xá tù nhân
>> Mỹ nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.