Myanmar tiếp tục ân xá tù nhân

19/11/2012 10:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein đã đưa ra một lệnh ân xá tù nhân mới ngay trước thềm Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm nước này vào hôm nay 19.11.

Truyền hình quốc gia Myanmar ngày 18.11 đưa tin, ông Thein Sein đã ra lệnh trả tự do cho 66 tù nhân, nhưng vẫn chưa rõ trong số này có tù nhân chính trị hay không, theo tin tức từ hãng tin AP.

Một quan chức giấu tên cho AP biết, ông Thein Sein đã ký lệnh ân xá này vào ngày 16.11 và các tù nhân sẽ được thả vào hôm nay 19.11, đúng ngày ông Obama đến thăm Myanmar.

Trước đó, vào ngày 15.11, ông Thein Sein cũng đã tuyên bố một lệnh ân xác khác, theo đó sẽ trả tự do cho 452 tù nhân.

Ông Obama sẽ gặp ông Thein Sein và lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi trước khi đến Campuchia trong cùng ngày 19.11.
 
Chính quyền Myanmar từ lâu khẳng định rằng tất cả tù nhân đều phạm tội hình sự và không thừa nhận giam giữ những người bất đồng chính kiến, cũng như tù nhân chính trị, theo AP.

Tuy nhiên, theo AP, đảng đối lập do bà Suu Kyi lãnh đạo cho biết có ít nhất 330 tù nhân chính trị và trên 2.000 người bất đồng chính kiến với chính phủ bị giam trong các nhà tù ở Myanmar.

 Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein - Ảnh: AFP
Tổng thống Myanmar, ông Thein Sein - Ảnh: AFP

Vào ngày 18.11, trong chuyến thăm Thái Lan, ông Obama có nói rằng chuyến thăm Myanmar của ông nhằm để “chứng kiến” chứ không phải “xác nhận” những bước chuyển tiếp của Myanmar sang một nền dân chủ mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16.11 đã tuyên bố gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ Myanmar (kéo dài suốt gần một thập kỷ qua) nhằm động viên những nỗ lực cải cách của chính phủ Myanmar, đồng thời tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp Mỹ và Myanmar hợp tác kinh doanh.

Tuy nhiên, các nhà quan sát Mỹ chỉ trích ông Obama quá vội vã khi đưa ra những chính sách đối ngoại mới với Myanmar.

Phúc Duy

>> Myanmar sẽ xem xét quyền cho người Hồi giáo Rohingya
>> Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu từ Myanmar
>> Myanmar sẽ thả hơn 450 tù nhân
>> Nhà Trắng xác nhận ông Obama sẽ thăm Myanmar 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.