Học giả Hồi giáo gửi thư lên án tội ác của IS

25/09/2014 14:01 GMT+7

(TNO) Trên 100 học giả và thủ lĩnh Hồi giáo khắp thế giới chung tay công bố một lá thư gửi đến thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 24.9, lên án những hành động giết người, chặt đầu man rợ, hiếp dâm phụ nữ... của IS.

(TNO) Trên 100 học giả và thủ lĩnh Hồi giáo khắp thế giới chung tay công bố một lá thư gửi đến thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) vào ngày 24.9, lên án những hành động giết người, chặt đầu man rợ, hiếp dâm phụ nữ... của IS.


Các tay súng thuộc tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) - Ảnh: Reuters

Trong lá thư, các học giả và thủ lĩnh Hồi giáo cho rằng việc Baghdadi tuyên bố thiết lập một nhà nước Hồi giáo tại những khu vực mà IS chiếm được ở Iraq và Syria là vô căn cứ, bất hợp pháp, không đúng với đạo Hồi, theo trang tin Vice News (Mỹ) 25.9.

Lá thư lên án hành động thảm sát, chặt đầu man rợ con tin nước ngoài, giết chết trẻ em trong trường học, hiếp dâm và bắt bớ phụ nữ, trẻ em của IS.

“Các người giết chết nhiều người vô tội không có vũ khí, chỉ bởi vì họ không theo các người”, theo nội dung lá thư.

Lá thư còn phản đối việc IS tuyên bố “thánh chiến” không chỉ ở Iraq, Syria mà còn lan rộng ra các quốc gia châu Á, như Trung Quốc, Malaysia và Indonesia….

Trả lời phỏng vấn Vice News sau khi lá thư công bố, ông Nihad Awad, Giám đốc tổ chức Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, cho biết: “Thánh chiến là một khái niệm cao quý trong đạo Hồi. Nó thể hiện quyền được tự vệ và bảo vệ đất nước lúc lâm nguy. Nhưng người Hồi giáo không được phép tự mình hung hăng tiến hành thánh chiến một cách tàn bạo”.

“IS tự xưng là các chiến binh thánh chiến Hồi giáo. Tôi kêu gọi mọi người không nên xem IS là các chiến binh thánh chiến Hồi giáo vì họ không phải”, ông Awad nói.

“Mọi người nên biết rằng những gì IS đang làm không phải là Hồi giáo”, ông Muzammil Siddiqi, Chủ tịch tổ chức Hội đồng Bắc Mỹ (chuyên nghiên cứu về Hồi giáo ở Mỹ), cho hay.

Lá thư cũng lên án vụ IS tung video có cả cảnh cắt đầu man rợ hai nhà báo Mỹ James Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines.

“Cộng đồng người Hồi giáo khắp thế giới sống với lòng tự trọng và tinh thần tuân thủ luật pháp. Ý thức hệ của IS hoặc mạng lưới khủng bố al-Qaeda hay tổ chức Hồi giáo cực đoan Boko Haram sớm muộn gì cũng sẽ bị tiêu diệt”, Tổng thống Mỹ Barack Obama từng tuyên bố.

IS, chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria và Iraq, đang phải hứng chịu hàng loạt cuộc không kích từ liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu. Nhưng những cuộc không kích này được cho là vẫn không thể kiềm chế sự bành trướng của IS, theo Reuters.

Phúc Duy

>> Mỹ dội bom các nhà máy lọc dầu do IS kiểm soát ở Syria
>> IS hứng 5 cuộc không kích ở biên giới Syria-Iraq
>> Cuộc chiến chống IS của Mỹ sẽ mất nhiều năm
>> Mỹ không kích IS ở Syria
>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS
>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> IS tung video con tin người Anh chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.