Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria

23/09/2014 18:01 GMT+7

(TNO) Đợt không kích của Mỹ và các nước nhằm vào các mục tiêu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, IS, tại Syria cũng đánh dấu lần đầu tiên Mỹ sử dụng chiến đấu cơ F-22 Raptor vào thực chiến.

 'Chim săn mồi' F-22 - Ảnh: Không lực Hoa Kỳ
'Chim săn mồi' F-22 - Ảnh: Không lực Mỹ

BBC ngày 23.9 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết F-22 Raptor, loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 đắt tiền và gây tranh cãi, nằm trong số những máy bay được sử dụng trong đợt không kích đầu tiên nhằm xuống các mục tiêu IS tại Syria.

Được xem là chiến đấu cơ tối tân nhất thế giới, F-22 Raptor được kỳ vọng sẽ trở thành xương sống của không lực Mỹ.

F-22 Raptor có thể tiến hành các chuyến bay tầm xa với vận tốc siêu thanh, mang theo nhiều loại vũ khí và là mẫu chiến đấu cơ tàng hình tiên tiến nhất thế giới.

Vào thời điểm giữa năm 2006, chi phí sản xuất một chiếc F-22 Raptor vào khoảng 120 triệu USD. Nếu cộng thêm cả chi phí nghiên cứu thì con số sẽ lớn hơn nhiều.

Tháng 4.2006, chi phí toàn bộ cho mỗi chiếc F-22 Raptor được Văn phòng kiểm toán Chính phủ Mỹ ước tính là 361 triệu USD.

Tuy nhiên, F-22 Raptor mang tiếng là chiếc tiêm kích đắt nhất thế giới nhưng cũng là vô dụng nhất thế giới. Nó chưa một lần tham gia các chiến dịch quân sự của Mỹ và hiếm hoi lắm mới chỉ có một vài lần rời khỏi lãnh thổ Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ khi đó biện minh rằng, đơn giản là không có nhiệm vụ nào cho F-22 Raptor cả.

Hồi tháng 7.2014, Mỹ cho biết sẽ triển khai 6 chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến tham gia một cuộc tập trận chung với Malaysia. Trước đó, F-22 được triển khai đến Nhật Bản, Hàn Quốc.

TNM

>> Mỹ bắn phá 20 mục tiêu IS tại Syria
>> Mỹ bắt đầu không kích IS tại Syria
>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria
>> Israel bắn hạ chiến đấu cơ của Syria
>> Truyền thông Malaysia: Phụ nữ bỏ nhà sang Syria, Iraq phục vụ tình dục cho IS
>> IS đe dọa miền bắc Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.