Mỹ không kích IS ở Syria

24/09/2014 02:25 GMT+7

Mỹ và các đồng minh Ả Rập đồng loạt không kích những mục tiêu của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS và al-Qaeda ở Syria.

Mỹ và các đồng minh Ả Rập đồng loạt không kích những mục tiêu của tổ chức Hồi giáo cực đoan IS và al-Qaeda ở Syria.

>> Syria được Mỹ báo trước về không kích IS
>> Mỹ cho 'chim săn mồi' F-22 không kích Syria
>> IS tung video con tin người Anh chỉ trích các cuộc không kích của Mỹ

Các chiến đấu cơ Mỹ chuẩn bị xuất kích từ tàu sân bay USS George H.W.Bush tấn công IS  - Ảnh: Reuters
Các chiến đấu cơ Mỹ chuẩn bị xuất kích từ tàu sân bay USS George H.W.Bush tấn công IS
  - Ảnh: Reuters
 

Chiến dịch tại Syria đã mở ra một mặt trận mới và phức tạp hơn nhiều trong cuộc chiến chống IS sau hơn 1 tháng diễn ra các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào tổ chức này ở Iraq. “Tôi có thể xác nhận quân đội Mỹ và lực lượng các nước đồng minh đang thực hiện hành động quân sự chống lại những tên khủng bố (IS) ở Syria, sử dụng một tập hợp chiến đấu cơ, máy bay ném bom và tên lửa tấn công mặt đất Tomahawk”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói trong một tuyên bố. Quân đội Mỹ cho biết các nước Bahrain, Jordan, Qatar, Ả Rập Xê Út và UAE “cũng tham gia hoặc hỗ trợ những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu IS”.

Khoảng 20 cuộc tấn công đã nhằm vào các vị trí của IS ở Raqqa và khu vực xung quanh, bao gồm tòa nhà đại bản doanh của tổ chức này. Khoảng 30 cuộc khác được thực hiện ở thị trấn Albu Kamal và biên giới với Iraq, cùng các trại huấn luyện, trụ sở... ở thành phố Deir al-Zor. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cho biết Mỹ còn thực hiện riêng 8 cuộc không kích nhằm vào nhóm Khorasan có liên hệ với al-Qaeda ở phía tây thành phố Aleppo “nhằm chặn đứng một vụ tấn công tiềm tàng” nhắm vào các lợi ích của Mỹ. Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cho biết ít nhất 120 tay súng đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, bao gồm hơn 70 thành viên IS và 50 phần tử liên hệ với al-Qaeda. Cũng theo nhóm này, có 8 thường dân, bao gồm 3 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc không kích ở Aleppo.

Mỹ sử dụng chiến đấu cơ và tên lửa hành trình Tomahawk tấn công các mục tiêu IS ở Syria - Đồ họa: S.D
Mỹ sử dụng chiến đấu cơ và tên lửa hành trình Tomahawk tấn công các mục tiêu IS ở Syria 
- Đồ họa: S.D

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey tuyên bố cuộc tấn công đã chứng minh rằng IS sẽ không có bất cứ nơi trú ẩn an toàn nào. Theo BBC, Bộ Ngoại giao Syria hôm qua xác nhận Mỹ đã báo trước cho đặc phái viên thường trực của Syria ở LHQ về các cuộc tấn công nhằm vào IS bên trong lãnh thổ nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki sau đó khẳng định Washington không hề xin phép phía Syria và chỉ cảnh báo Damascus không được điều chiến đấu cơ cản trở. Mỹ và các đồng minh vốn loại trừ khả năng hợp tác chống IS với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo Reuters, cả chính phủ lẫn truyền thông nhà nước Syria đều không lên án cuộc không kích do Mỹ cầm đầu. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch của Mỹ. Trong một tuyên bố, người của bộ này khẳng định các cuộc không kích cần được thực hiện với sự đồng ý của chính phủ Syria. Tổng thống Hassan Rouhani thì nói cuộc không kích của Mỹ là phi pháp vì không được LHQ hoặc Syria đồng ý. Về phần mình, IS hôm qua tuyên bố sẽ báo thù các cuộc không kích của Mỹ và đồng minh.

F-22 lần đầu xuất trận

Giới chức Mỹ không thông báo cụ thể nhưng theo chuyên san quốc phòng IHS Jane’s, các máy bay tham gia không kích bao gồm F/A-18 Hornet của hải quân Mỹ từ tàu sân bay USS George H.W.Bush ở vùng Vịnh, cùng với AV-8B Harrier II của lính thủy đánh bộ, F-15 Strike Eagle, F-16 Fighting Falcon, B-1B Lancer và KC-135 Stratotanker của không quân.

Theo tờ The Wall Street Journal, các cuộc không kích tại Syria cũng đánh dấu sứ mệnh tác chiến đầu tiên của F-22 Raptor, chiến đấu cơ tàng hình tối tân của quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc cũng cho biết có 47 tên lửa hành trình Tomahawk đã được bắn đi từ hai tàu chiến USS Arleigh Burke và USS Philippine Sea đang hoạt động tại biển Đỏ và vịnh Ba Tư.

Israel bắn hạ máy bay Syria

Theo Reuters, Syria ngày 23.9 xác nhận Israel đã bắn hạ một máy bay chiến đấu của nước này, trong một vụ việc được Damascus mô tả là “hành động xâm lược”.

Trước đó, quân đội Israel thông báo họ đã bắn rơi một chiếc Sukhoi của Syria tại Cao nguyên Golan, nơi chứng kiến những vụ đụng độ ác liệt giữa lực lượng chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy liên hệ với al-Qaeda.

Các nguồn tin quân sự Israel cho biết máy bay Syria vô tình bay vào không phận do Israel kiểm soát và bị tên lửa Patriot bắn rơi. Theo AFP, đây là lần đầu tiên Israel bắn hạ một chiến đấu cơ của Syria kể từ năm 1985.

Trùng Quang

>> Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria
>> Mỹ lần đầu tiên không kích IS gần thủ đô của Iraq
>> Mỹ mở rộng không kích chống IS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.