Pháp sẽ không tiến hành không kích IS ở Syria

23/09/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Pháp tuyên bố sẽ không tiến hành không kích IS tại Syria, mặc dù hồi tuần trước Pháp đã không kích các mục tiêu IS tại Iraq.

(TNO) Pháp tuyên bố sẽ không tiến hành không kích IS tại Syria, mặc dù hồi tuần trước Pháp đã không kích các mục tiêu IS tại Iraq.

>> Anh không loại trừ khả năng không kích IS

 


Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius - Ảnh: Reuters

Lý giải cho điều này, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho rằng đợt không kích tại Iraq của Pháp là thể theo "yêu cầu cung cấp bảo vệ từ trên cao của phía Baghdad", Reuters ngày 23.9 cho biết.

Ông Fabius cũng khẳng định rằng Pháp sẽ tiếp tục ủng hộ những lực lượng chống đối ôn hòa nhằm vào Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng "sẽ không có những hành động tương tự với IS tại Syria như tại Iraq, ý tôi là việc không kích".

"Tôi cho rằng vẫn có khả năng cho việc này. Đây không phải vấn đề pháp lý, hay luật lệ quốc tế. Tuy nhiên, nước Pháp không thể việc gì cũng làm. Thứ nữa, chúng tôi cho rằng việc ủng hộ các lực lượng chống đối ôn hòa, chống lại cả Bashar lẫn IS đều là nhiệm vụ bắt buộc", theo ông Fabius.

Ngoại trưởng Pháp cũng cho rằng Iran, nước đang trong quá trình thương thảo với các nước phương Tây về tham vọng hạt nhân của mình, nên đóng một vai trò tích cực hơn trong việc chống lại IS. "Với vị trí địa lý của mình, Iran nên làm điều gì đó. Không chỉ trong nghĩ hẹp của từ "đồng minh", họ có thể tham gia nhiều hơn thế", theo ông Fabius.

"Cũng không nên nhập nhằng vấn đề IS với hạt nhân Iran", ngoại trưởng Pháp nói thêm.

TNM

>> IS kêu gọi tín đồ Hồi giáo toàn cầu giết ‘người ngoại đạo’
>> Cuộc sống toàn màu đen trong lòng Nhà nước Hồi giáo
>> CIA bí mật hậu thuẫn Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS?
>> Al Qaeda kêu gọi phiến quân Hồi giáo đoàn kết chống liên minh của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.