Có dấu hiệu nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm thương hiệu Facebook

29/08/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Liên quan đến vụ đại diện pháp lý của Facebook gửi thư cảnh cáo nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm thương hiệu, một số luật sư cho hay nhà hàng này có dấu hiệu xâm phạm thương hiệu Facebook.

(TNO) “Nếu nhà hàng đó đem nhãn hiệu, logo mà Facebook đăng ký độc quyền tại Việt Nam để sử dụng trên tờ quảng cáo và các vật dụng trong nhà hàng thì rõ ràng có hành vi xâm phạm bản quyền”, luật sư Nguyễn Trường An, Văn phòng luật sư Phạm và Liên Danh, khẳng định.

>> Facebook ‘dọa kiện’ nhà hàng Nàng Gánh


Rắc rối xuất phát từ dòng chữ "Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook" - Ảnh: Trung Hiếu

Là luật sư chuyên về sở hữu trí tuệ, ông An cho biết Nàng Gánh đã vi phạm quyền về nhãn hiệu và quyền tác giả. Bởi chữ “f nằm trong ô vuông màu xanh” và “bàn tay với ngón tay cái đưa lên” của Facebook ngoài ý nghĩa nhãn hiệu thì đó còn là một tác phẩm độc quyền của mạng xã hội này.

“Trong trường hợp này nhà hàng đã sai. Chủ nhà hàng không thể lấy lý do gì để xâm phạm bản quyền của Facebook”, luật sư An nói.

Luật sư An cho biết dù khác ngành nghề, một bên kinh doanh nhà hàng còn một bên là mạng xã hội nhưng Facebook là một thương hiệu nổi tiếng nên khi nhìn thấy logo trên bao dĩa, bảng quảng cáo, vật dụng trong nhà hàng…, khách hàng sẽ hiểu nhầm là nhà hàng này và Facebook hợp tác kinh doanh với nhau.

“Bà Nhàn là người hưởng lợi từ sự hiểu nhầm này. Bởi nhà hàng dựa vào tên tuổi của một mạng xã hội có hàng tỉ người trên thế giới quan tâm biết đến”, ông An khẳng định.

Về ý kiến Facebook chưa có đại diện ở Việt Nam nên sẽ rất khó kiện, luật sư An cho rằng kể cả trong trường hợp Facebook chưa kinh doanh ở Việt Nam thì mạng xã hội này vẫn có thể đăng ký bản quyền độc quyền thương hiệu.

Trong trường hợp Facebook có văn bằng bảo hộ độc quyền và được cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam cấp thì việc có hay không văn phòng kinh doanh ở Việt Nam không hề ảnh hưởng gì đến quyền kiện của Facebook. Nếu vụ kiện xảy ra sẽ được tòa Việt Nam thụ lý bởi hành vi xâm phạm này diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam.

 

Được biết từ cuối năm 2013, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - chủ nhà hàng Nàng Gánh - đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu nhà hàng Nàng Gánh ở Cục Sở hữu trí tuệ nhưng đến nay chưa được chấp thuận.

“Người chủ sở hữu có thể là người Mỹ nhưng họ đăng ký độc quyền tại Việt Nam và được cấp thì cơ quan Việt Nam cấp văn bằng phải có trách nhiệm bảo hộ quyền lợi cho chủ thương hiệu tương tự như đối với người Việt Nam. Hiện Mỹ và Việt Nam đã ký hiệp định thương mại song phương”, luật sư An nói.

Tuy nhiên luật sư An cho biết trong trường hợp này chủ nhà hàng Nàng Gánh vẫn có thể thỏa thuận với Facebook để sử dụng thương hiệu. Mức phí sẽ dựa vào thỏa thuận của hai bên.

“Thậm chí Facebook có thiện chí sẽ cử người sang xem xét nhà hàng này hoạt động như thế nào và có thể phát triển thương hiệu Facebook để từ đó cho phép sử dụng thương hiệu. Điểm mấu chốt ở đây là khi dùng chủ nhà hàng phải xin phép, còn không sẽ vi phạm pháp luật”, ông An nói.

Ông An cho biết đây là trường hợp khá thú vị về pháp lý nhất là ở khía cạnh sở hữu trí tuệ. Hiện phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa ý thức được chuyện sở hữu bản quyền.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, hãng luật Giải Phóng, cũng đồng tình đây là tình tiết pháp lý rất hay mà ông quan tâm.

Tuy nhiên theo ông Hưng, những chứng cứ mà công ty luật đại diện pháp lý của Facebook đưa ra hơi mờ nhạt và chưa đủ. Công ty luật cần làm nổi bật chứng cứ đó là cái gì, liệu dòng chữ “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” đó có được xem là nhãn hiệu hay không.

“Khi đăng ký nhãn hiệu, người chủ phải đăng ký những yếu tố cấu thành nhãn hiệu. Nếu xác định dòng chữ đó là yếu tố cấu thành nhãn hiệu của Nàng Gánh thì rõ ràng nhà hàng đã vi phạm bản quyền. Còn nếu câu nói chỉ là một câu chỉ dẫn và không đăng ký trong thương hiệu sẽ không có vấn đề gì”, ông Hưng nói.

Công ty luật quốc tế Ban Mai Việt Nam (BMVN) - đại diện pháp lý của Facebook - cho biết công ty điều hành mạng xã hội Facebook, Inc. là chủ sở hữu hợp pháp của các thương hiệu Facebook trên toàn thế giới bao gồm cả Việt Nam. Căn cứ vào các văn bản pháp luật liên quan và luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Facebook, Inc. có quyền độc quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng các nhãn hiệu Facebook tại Việt Nam.

Ngoài ra, Facebook, Inc. có quyền ngăn cản người khác xâm phạm và cạnh tranh không lành mạnh đối với quyền sở hữu trí tuệ của Facebook, Inc. tại Việt Nam.

PV Thanh Niên Online đã liên hệ với ông Trần Mạnh Hùng - Giám đốc BMVN để tìm hiểu vụ việc. Ông Hùng cho biết theo cam kết với Facebook, BMVN không được phép tiết lộ thông tin liên quan. Tuy nhiên ông Hùng khẳng định Facebook đã đăng ký độc quyền thương hiệu tại Việt Nam.

Đại diện truyền thông của Facebook ở Việt Nam vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Trung Hiếu

>> Facebook ‘dọa kiện’ nhà hàng Nàng Gánh
>> Đặng Văn Khuyến, kẻ giết người yêu rồi lên Facebook tự thú lãnh án tử hình
>> Ngày mai xét xử vụ án giết người yêu rồi lên facebook tự thú
>> Phạt đôi vợ chồng tung tin VN có người nhiễm Ebola trên Facebook 20 triệu đồng
>> Xuất hiện virus lừa đảo trên Facebook Messenger
>> Sự chia sẻ trên Facebook có thể trở thành nỗi sợ hãi
>> Làm rõ vụ hai trẻ em bị bắt ép lên ô tô được đăng trên facebook
>> Triệu tập thêm hai người dùng facebook tung tin Việt Nam có người nhiễm Ebola
>> Facebook bất ngờ yêu cầu đổi mật khẩu
>> Cách gửi/nhận tin nhắn không cần Facebook Messenger
>> Facebook chính thức áp dụng kiểu xem 'ngày này năm trước
>> Facebook ra mắt ứng dụng hỗ trợ truy cập internet miễn phí
>> Facebook buộc người dùng cài ứng dụng Messenger
>> Facebook cảnh báo trang web giả mạo lợi dụng thảm họa MH17
>> Thương vụ Facebook mua lại Oculus đã hoàn tất
>> Facebook Messenger có phiên bản chạy iPad
>> VIB tư vấn trực tiếp cho khách hàng ngay trên website và facebook
>> Hàng loạt phản hồi và cảnh báo từ Facebook sau khi sử dụng mỹ phẩm White Doctors
>> Facebook ư, tôi không dùng nữa!
>> Bé gái cứu cha thoát chết nhờ Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.