Sự chia sẻ trên Facebook có thể trở thành nỗi sợ hãi

17/08/2014 16:10 GMT+7

Những nơi trên thế giới xảy ra thảm họa, tai nạn, dịch bệnh... là những nơi đau buồn, đáng được quan tâm và chia sẻ nhất. Nhưng Facebook là nơi sẽ gánh chịu cùng một lúc tất cả những điều này đang xảy ra trên thế giới qua chức năng 'share' (chia sẻ) mà sự chia sẻ bằng hình ảnh là điều vô cùng kinh khủng.

Những nơi trên thế giới xảy ra thảm họa, tai nạn, dịch bệnh... là những nơi đau buồn, đáng được quan tâm và chia sẻ nhất. Nhưng Facebook là nơi sẽ gánh chịu cùng một lúc tất cả những điều này đang xảy ra trên thế giới qua chức năng “share” (chia sẻ) mà sự chia sẻ bằng hình ảnh là điều vô cùng kinh khủng.


Việc chia sẻ thông tin trên mạng xã hội Facebook khá phổ biến hiện nay - Ảnh: Shutterstock

Từ “share” dịch bệnh Ebola tại Tây Phi…

Theo nguồn tin Reuters (ngày 14.8.2014) thì số người tử vong do dịch bệnh Ebola đã tăng lên 1.124 người, Tổ chức Y tế thế giới cho biết có 76 trường hợp tử vong mới trong ngày 13.8 tại bốn nước Tây Phi do nhiễm dịch bệnh.

Kể từ khi dịch Ebola xuất hiện tại Tây Phi vào giữa tháng 7 cũng là lúc hàng ngàn, hàng triệu người sử dụng Facebook trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đã chia sẻ hàng loạt hình ảnh bệnh nhân và trận dịch Ebola. Sự chia sẻ đã vượt quá mức mục đích tuyên truyền và cảm thông cho những số phận kém may mắn mắc phải dịch bệnh.

Mà sự chia sẻ ở đây còn nhằm mục đích “câu view” và muốn được người khác chú ý đến. Thế nên hàng ngàn, hàng triệu người phải hứng chịu các hình ảnh vô cùng phản cảm với những triệu chứng xuất hiện trên cơ thể bệnh nhân. Đó là những hình ảnh biến dạng trên da và mặt bệnh nhân do nhiễm Ebola.

Ngoài ra, những trường hợp “share” có thể biến thành hành vi phạm tội nếu bạn “share” những thông tin, hình ảnh không đúng sự thật và làm rối loạn trật tự xã hội. Mới đây Cơ quan công an đã xác định được danh tính và triệu tập những người dùng Facebook tung tin đồn Việt Nam có dịch Ebola, khiến dư luận hoang mang.

… đến “share” hình ảnh máu me, cơ thể biến dạng

Hơn nữa, nút “share” cũng giống như nút “like” là con dao hai lưỡi vì nếu bạn dùng không đúng cách thì nó sẽ trở thành “vũ khí” giết đi những giây phút thanh bình của người khác. Vào những ngày cuối tuần tôi thường lướt xem những chia sẻ trên Facebook. Khi xem những hình ảnh ghi lại dấu ấn hạnh phúc của một gia đình, hình ảnh trẻ con đáng yêu, hình ảnh thú cưng, làm vườn... được chia sẻ trên Facebook cũng làm tôi vui lây, đem lại cảm giác yêu đời phấn chấn tinh thần. Nếu chẳng may bất chợt một hình ảnh xác nạn nhân trong tai nạn thương tâm, minh họa biểu hiện biến dạng của căn bệnh kinh khủng... thì coi như sẽ bị ám ảnh suốt cả ngày và làm cho tinh thần tuột dốc.

Với những người thần kinh thép thì không có gì phải nói nhưng đối với những người nhạy cảm thì đây quả là những hình ảnh đáng sợ mà vô tình họ phải “chịu trận” từ bạn bè trong Facebook “chia sẻ” đi.

Chia sẻ trên Facebook giúp nhau hiểu được các hoàn cảnh con người trong xã hội, chia sẻ kiến thức, học hỏi lẫn nhau là điều đáng trân trọng nhưng biến Facebook thành nơi mang đến nỗi sợ hãi và sự ám ảnh cho người khác thì là điều không nên làm. Trước khi “share” một điều gì trên Facebook thì nên chăng phải suy nghĩ kỹ trước khi bấm nút vì bạn bè của bạn phải hứng chịu những gì bạn đang “share”.

Tidoo Nguyễn (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một kỹ sư đang sống và làm việc tại TP.HCM

>> Facebook cảnh báo trang web giả mạo lợi dụng thảm họa MH17
>> Bé gái cứu cha thoát chết nhờ Facebook
>> Được hiến thận nhờ Facebook
>> Mẹ con trùng phùng nhờ Facebook

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.