Đức, Mỹ cảnh báo Nga ‘leo thang nguy hiểm’ ở Ukraine

23/08/2014 10:00 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22.8 cảnh báo Nga ‘leo thang nguy hiểm’ ở Ukraine vì đoàn xe viện trợ nhân đạo và sự hiện diện lính Nga dọc biên giới Nga - Ukraine.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 22.8 cảnh báo Nga "leo thang nguy hiểm" ở Ukraine vì đoàn xe viện trợ nhân đạo và sự hiện diện lính Nga dọc biên giới Nga - Ukraine.

Trong cuộc điện đàm ngày 21.8, ông Obama và bà Merkel cho rằng “Nga đã gửi một đoàn xe vào lãnh thổ Ukraine mà không được sự chấp thuận của Kiev là sự khiêu khích và vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo, theo AFP.

Hai lãnh đạo này bày tỏ quan ngại rằng một số lượng lớn binh sĩ Nga dàn quân dọc theo biên giới với Ukraine làm tình hình "leo thang nguy hiểm" ở Ukraine, cũng theo Nhà Trắng.

Tổng thống Obama và Thủ tướng Merkel cũng nhất trí về việc Nga cần phải đưa đoàn xe viện trợ ra khỏi lãnh thổ Ukraine, chấp thuận những điều kiện trước đó đã nhất trí với Ukraine và Hội Chữ thập đỏ quốc tế, đồng thời kêu gọi rút quân khỏi khu vực biên giới nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine.

Chính quyền Ukraine cho biết việc Nga đưa đoàn xe viện trợ vào miền đông Ukraine là hành vi “xâm lược trực tiếp và vi phạm luật pháp quốc tế”, theo AFP.

Đoàn xe khoảng 280 xe tải của Nga đã đợi ở biên giới với Ukraine suốt một tuần qua và Moscow nhấn mạnh hàng hóa viện trợ phải nhanh chóng được chuyển cho thường dân, theo AFP.

Nhưng Kiev và phương Tây lo ngại hàng hóa viện trợ rơi vào các tay súng phe ly khai được cho là thân Nga đang kiểm soát nhiều khu vực ở miền đông Ukraine.

Nga luôn bác bỏ cáo buộc từ phương Tây và Kiev cho rằng Moscow cung cấp vũ khí và viện trợ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine.

Phúc Duy

>> Đoàn xe viện trợ Nga vào Ukraine
>> Nga đưa 18.000 lính đến biên giới Ukraine
>> Ukraine đẩy mạnh tấn công phe ly khai ở trung tâm Lugansk
>> Ukraine đẩy mạnh tấn công phe ly khai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.