Đoàn xe viện trợ Nga vào Ukraine

23/08/2014 00:50 GMT+7

Ngày 22.8, nhiều chiếc trong đoàn gần 300 xe chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga tiến vào miền đông Ukraine và đến tỉnh Lugansk.

AFP và Reuters dẫn lời một số người dân địa phương cho hay đã có khoảng 70 xe qua biên giới với sự hộ tống của các tay súng nổi dậy, còn giới chức Ukraine nói có từ 34 đến hơn 100 xe. Đoàn xe của Nga đã đợi ở biên giới suốt một tuần qua để tiến hành các bước kiểm tra và thông quan.

Tuy nhiên, Moscow, Kiev và Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) vẫn chưa đạt được thỏa thuận về đoàn viện trợ này. Vì thế, giới chức Kiev hôm qua chỉ trích mạnh mẽ việc Nga đơn phương cho triển khai đoàn xe là “hành vi xâm lược trực tiếp, vi phạm luật pháp quốc tế”, theo Reuters. Bộ Ngoại giao Ukraine còn ra thông cáo nói nước này “buộc phải mở cửa biên giới để tránh các hành động gây hấn”, đồng thời tuyên bố quân đội Ukraine sẽ không có hành động gì nhằm vào đoàn xe. Trong khi đó, AFP dẫn lời một đại diện ICRC nói họ từ chối việc đi theo giám sát đoàn viện trợ như dự kiến ban đầu vì điều kiện an ninh không được bảo đảm.

Đáp lại, Nga khẳng định động thái của mình phù hợp luật pháp quốc tế, đồng thời một lần nữa bác bỏ nghi ngờ đây là đoàn xe quân sự trá hình. Moscow còn cảnh báo về “mọi hành động đe dọa, tấn công nhằm vào sứ mệnh thuần túy nhân đạo này”, theo AFP. Bộ Ngoại giao Nga cũng ra thông cáo nói Moscow không thể ngồi yên khi đoàn viện trợ kẹt ở biên giới quá lâu trong khi tình hình khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraine đang rất cấp bách. “Chúng tôi đã quá mệt mỏi với mọi lý do gây trì hoãn viện trợ. Phía Nga quyết định hành động”, Reuters dẫn thông cáo viết.

Danh Toại

>> Nga đưa 18.000 lính đến biên giới Ukraine
>> Ukraine đẩy mạnh tấn công phe ly khai ở trung tâm Lugansk
>> Thực hư video tướng phe ly khai Ukraine có mặt trong biểu tình bạo động Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.