Hai người Trung Quốc đi xe tự chế, mang bản đồ in 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam

03/01/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Ngày 3.1, Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.Đà Nẵng cho biết đơn vị này đã cảnh cáo 2 du khách Trung Quốc về hành vi mang bản đồ in 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam.

(TNO) Ngày 3.1, Phòng quản lý Xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP.Đà Nẵng cho biết đã cảnh cáo 2 du khách Trung Quốc là ông Li Lin Xiang (67 tuổi, số hộ chiếu G51698397) và vợ là bà Gao Ya Fan (63 tuổi, số hộ chiếu G51698400, cùng trú tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc) về hành vi mang bản đồ in “đường lưỡi bò” vào Việt Nam.

>> Chặn đứng khách Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam
>> Hành khách Trung Quốc mang 98 ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam
>> Phát hiện vụ tuồn bản đồ phi pháp vào Việt Nam
>> Phạt người mang bản đồ phi pháp vào Việt Nam 30 triệu đồng
>> Tịch thu gần 500 sổ, lịch nhập từ Đài Loan in sai chủ quyền Việt Nam  

Trước đó, ngày 25.12.2013, Công an phường Hòa Hiệp Bắc cùng Đội An ninh công an quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) phát hiện 2 du khách Trung Quốc này điều khiển phương tiện tự chế trên QL1A, chuẩn bị rời khỏi TP.Đà Nẵng.

Trên phương tiện này dán tấm bản đồ lớn có hình ''đường lưỡi bò'', vi phạm chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông.


Phương tiện tự chế của 2 du khách Trung Quốc

PA72, Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng đã yêu cầu 2 người này lưu lại một khách sạn trong thời gian chờ Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đến Đà Nẵng làm việc.

Theo khai báo, 2 vợ chồng này đã mang theo bản đồ “đường lưỡi bò” 2 lần nhập cảnh vào Việt Nam bằng phương tiện xe tự chế nhưng không bị lực lượng cửa khẩu yêu cầu làm thủ tục. Trong thời gian lưu hành tại Việt Nam, họ cũng chưa hề bị công an hay cơ quan chức năng can thiệp.

Đến cuối tháng 12, sau khi du lịch qua các nước Đông Nam Á, 2 người này nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) và theo QL1A ra phía bắc, trong hành trình dự kiến du lịch qua 100 nước.

PA72 xác định 2 khách Trung Quốc không có giấy phép lưu hành phương tiện, không có giấy phép nhập cảnh phương tiện tự chế, ngoài bản đồ in “đường lưỡi bò” dán trên xe, 2 người này còn có nhiều bản đồ in thành sách cũng có “đường lưỡi bò”, nên PA72 quyết định tịch thu toàn bộ số ấn phẩm này nhằm tránh tiếp tục lưu hành tại Việt Nam.


Du khách Trung Quốc Li Lin Xiang

Được sự bảo lãnh của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, PA72, Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng thống nhất tạo điều kiện trả lại phương tiện tự chế cho 2 người này để họ tiếp tục hành trình về Trung Quốc qua biên giới phía bắc.

Tuy nhiên do visa du lịch của 2 người sắp hết hạn do chỉ có thời hạn 1 tháng, nên PA72 đã gia hạn cho 2 người đến ngày 15.1 buộc phải rời Việt Nam, đồng thời buộc họ cam kết sử dụng phương tiện tự chế phải đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên đường đi.

   Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Bỏ bài học sử dụng phần mềm có 'đường lưỡi bò
>> Phần mềm dạy học có 'đường lưỡi bò': 5 năm vẫn tưởng là của… Mỹ
>> Sách bài tập tin học cũng in hình ‘đường lưỡi bò’
>> Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu dừng ngay phần mềm có 'đường lưỡi bò
>> Phát hiện 'đường lưỡi bò' được cài vào máy tính nhiều trường học
>> Khen tặng Việt kiều sưu tầm bản đồ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
>> Thêm bản đồ cổ khẳng định chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa
>> Tặng gần 100 bản đồ xác định chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa
>> Nghiên cứu bản đồ khẳng định chủ quyền Việt Nam
>> Bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.