Phát hiện 'đường lưỡi bò' được cài vào máy tính nhiều trường học

23/12/2013 14:37 GMT+7

(TNO) Một phần mềm tin học dành cho học sinh trung học cơ sở, bao gồm hình ảnh “đường lưỡi bò”, được cài đặt trong máy tính ở các trường gần 5 năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo có hay biết gì về việc này?

(TNO) Một phần mềm tin học dành cho học sinh trung học cơ sở, bao gồm hình ảnh “đường lưỡi bò”, được cài đặt trong máy tính ở các trường gần 5 năm nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) có hay biết gì về việc này?

>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Luật sư Mỹ chống 'đường lưỡi bò

 
"Đường lưỡi bò" hiện ra rõ nét khi chọn thao tác xem đường biên giới các quốc gia - Ảnh chụp màn hình

Trong chương trình tin học lớp 7, bài học: Học địa lý thế giới với Earth Explorer, học sinh vừa mở phần mềm Earth Explorer, vừa quan sát, vừa làm bài tập theo yêu cầu. Điều lạ là cũng trong phần mềm này, khi học sinh thao tác xem đường biên giới các nước, hình ảnh “đường lưỡi bò” cũng hiện ra rõ nét.

Hiện nay, phiên bản các trường sử dụng có phiên bản 3.5 và 5.0, cả hai phiên bản đều có hình “đường lưỡi bò”.

Tại một trường THCS tại quận Tân Bình, TP.HCM, toàn bộ máy tính trong phòng máy ở đây được cài đặt phần mềm cả hai phiên bản cho học sinh. Hiệu trưởng trường này cho biết: “Giáo viên từng phát hiện ra “đường lưỡi bò” và báo cho tôi biết. Chương trình này là của Bộ GD-ĐT đưa xuống các trường, nên chỉ có cách chỉ đạo giáo viên khi có học sinh thắc mắc, phát hiện ra thì hướng dẫn các em “đường lưỡi bò” là ranh giới bất hợp pháp, không được các nước công nhận”.

 
Hình ảnh hướng dẫn sử dụng phần mềm phiên bản 3.5 trên website Công ty Công nghệ tin học nhà trường (đơn vị cung cấp đĩa phần mềm) có "đường lưỡi bò" - Ảnh chụp màn hình

Theo một giáo viên dạy tin học lớp 7, hầu hết các trường đều cài đặt phần mềm này bằng cách download trên mạng hoặc mua đĩa về cài cho học sinh học, không thông qua nhà sản xuất. Chính vì vậy mà việc các trường yêu cầu nhà sản xuất gỡ bỏ “đường lưỡi bò” là không thể.

“Chưa kể, nếu các trường tự liên hệ để mua phần mềm thì phải trả không dưới 50 USD/máy, trong khi phần mềm này chỉ học 4 - 5 tiết, mỗi tiết quan sát vài phút”, giáo viên này nói thêm.

Sách giáo khoa tin học ở bài học này cũng chỉ hướng dẫn các thao tác để giáo viên và học sinh thực hành trên phần mềm Earth Explorer. Điều này đồng nghĩa các trường THCS đều phải cài đặt phần mềm này trong máy tính để học sinh thực hành theo hướng dẫn của sách giáo khoa

Riêng tại TP.HCM, được biết từ trước năm 2007, Sở GD-ĐT TP.HCM có một chương trình khung cho bộ môn tin học riêng, các trường chủ động soạn bài giảng để dạy cho học sinh. Sau năm 2007, khi Bộ GD-ĐT triển khai bộ sách giáo khoa mới cùng với phần mềm tin học, các trường đều thống nhất sử dụng chương trình của Bộ GD-ĐT.

Môn tin học dành cho học sinh trung học cơ sở có sách giáo khoa cho các lớp, được biên soạn theo khung chương trình giảng dạy môn tin học của Bộ GD-ĐT. Sách giáo khoa được dạy kèm với các phần mềm tương ứng. Phần mềm Earth Explorer là một trong những phần mềm sử dụng kèm theo hướng dẫn sách giáo khoa.

Học địa lý thế giới không bằng tiếng Việt, cũng chẳng phải tiếng Anh

Trong phần mềm Earth Explorer, một số học sinh khi học đã thắc mắc vì sao TP Đà Nẵng lại được ghi thành Dha Nang, đây không phải tên tiếng Việt, cũng không phải tiếng Anh.

Tương tự, tỉnh Quảng Ninh có hòn đảo lạ tên Xinh Moui Tiai. Hay như Phnom Penh, thủ đô Campuchia cũng ghi thành Phnum Penh. TP.HCM thay vì ghi “thành phố Hồ Chí Minh” hoặc “Ho Chi Minh city” thì lại thành “thanh pho Ho Chi Minh”.

Một hiệu trưởng Trường THCS băn khoăn: “Rõ ràng Việt Nam cũng có thể làm phần mềm dạng thế này cho học sinh học, nhưng lại phải mua tận nước ngoài, để đến nỗi như thế này đây?”.

Hoàng Quyên

>> 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm quần đảo Trường Sa
>> Sớm hoàn thành đề án phát triển huyện đảo Trường Sa
>> Học giả Trung Quốc: Philippines kiện ‘đường lưỡi bò’ là sai lầm
>> Luật sư Mỹ chống 'đường lưỡi bò
>> Tòa án luật Biển sẽ sớm ra quyết định về vụ kiện 'đường lưỡi bò
>> Chặn đứng khách Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam
>> Không tòa án nào công nhận “đường lưỡi bò”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.