Phát hiện vụ tuồn bản đồ phi pháp vào Việt Nam

25/10/2013 11:50 GMT+7

(TNO) Sáng 25.10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng cho hay đã đề xuất Cục Hải quan TP.Đà Nẵng xử phạt hành chính bà Li Ye (31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về hành vi nhập khẩu ấn phẩm thể hiện sai chủ quyền quốc gia Việt Nam.

* Buôn lậu 150 điện thoại di động

>> Chặn đứng khách Trung Quốc đưa 'đường lưỡi bò' vào Việt Nam
>> Tịch thu gần 500 sổ, lịch nhập từ Đài Loan in sai chủ quyền Việt Nam
>> Hành khách Trung Quốc mang 98 ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam  

Trước đó, vào lúc 21 giờ 30 phút ngày 23.10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng soi chiếu hành lý của bà Li Ye (số hộ chiếu E13417539) trên chuyến bay CZ 3037 từ Quảng Châu (Trung Quốc) đáp xuống Đà Nẵng.

 
Đây là vụ thứ 4 Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện khách Trung Quốc mang bản đồ phi pháp vào Việt Nam - Ảnh: Nguyễn Tú

Qua đó, đơn vị phát hiện 257 tờ gấp bản đồ du lịch, ở mặt trước in bản đồ TP.Đà Nẵng, góc trên cùng bên phải có hình bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hai quần đảo thuộc chủ quyền nước ta là Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, bà Li Ye khai nhận là trưởng nhóm lữ hành của một đơn vị du lịch và mang theo số bản đồ này để phát cho du khách khi sang Việt Nam.

Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng cho biết thêm đây là vụ ngăn chặn người Trung Quốc nhập khẩu ấn phẩm in bản đồ Việt Nam nhưng không có 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa thứ 4 kể từ đầu năm với số lượng gần 1.000 chiếc, và cả 4 vụ này đều bị phát hiện trên các chuyến bay từ Quảng Châu đến Đà Nẵng.

257 tấm bản đồ bị tịch thu lần này có một chi tiết mới, đó là dòng chữ song ngữ Anh - Trung rất nhỏ với nội dung “bản đồ không bao gồm các đảo và không sử dụng như bản đồ quốc gia”.

Tuy nhiên, theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Đà Nẵng, đây chỉ là cách đối phó với cơ quan chức năng bởi nếu “không bao gồm các đảo” thì tại sao bản đồ vẫn thể hiện đảo Hải Nam của Trung Quốc, và về trực quan thì người xem chỉ thấy bản đồ Việt Nam nói trên không có 2 quần đảo chủ quyền, trong khi phải tìm rất kỹ mới thấy được dòng chữ ghi chú.

Do đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã lập biên bản tịch thu, đề xuất Cục Hải quan TP.Đà Nẵng xử phạt bà Li Ye về vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất nhập khẩu văn hóa phẩm với mức nặng hơn 3 trường hợp trước (5-7 triệu đồng/trường hợp).

* Lúc 12 giờ 35 phút ngày 24.10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh kinh tế, An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng, soi chiếu hành lý ông Lee Seung Yoon (50 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc, số hộ chiếu M47879745) đi chuyến bay VN341 từ Incheon (Hàn Quốc) đến Đà Nẵng, phát hiện 150 điện thoại di động.

Ông Lee Seung Yoon khai nhận đã mua điện thoại từ Hàn Quốc để đưa vào Việt Nam tiêu thụ.

Hiện Chi cục đã bàn giao tang vật và vụ việc cho Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Đà Nẵng làm rõ.

Nguyễn Tú

>> Phạt 100 triệu đồng nếu cung cấp bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa
>> Bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam
>> Hàng không Trung Quốc phát bản đồ in "đường lưỡi bò" ở Việt Nam
>> Lắp đặt 15 tụ điểm trưng bày bản đồ cổ về Hoàng Sa - Trường Sa
>> Treo bản đồ khẳng định chủ quyền biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.