Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu dừng ngay phần mềm có 'đường lưỡi bò'

24/12/2013 12:22 GMT+7

Hôm nay 24.12, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn yêu cầu các trường dừng ngay việc sử dụng phầm mềm có "đường lưỡi bò" trong việc dạy bài học địa lý thế giới cho học sinh.

(TNO) Hôm nay 24.12 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn do ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng vụ Giáo dục Trung học, gửi báo Thanh Niên phản hồi về việc “đường lưỡi bò” xuất hiện trong phần mềm dạy học.

>> Đường lưỡi bò' xuất hiện trong phần mềm dạy học
>> Phần mềm có “đường lưỡi bò” cài trong trường học xuất xứ từ Trung Quốc
>> Phát hiện 'đường lưỡi bò' được cài vào máy tính nhiều trường học

Bộ Giáo dục - Đào tạo thừa nhận trong phần mềm Earth Explorer có "đường lưỡi bò" và cho biết: Trong sách "Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" được biên soạn từ năm 2007 có bài "Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer", thời lượng 4 tiết học.

Cũng như nhiều phần mềm khác được sử dụng trong sách tin học phổ thông, phiên bản dùng thử và miễn phí của phần mềm Earth Explorer được hướng dẫn sử dụng trong cuốn sách này như là một ví dụ minh họa để học sinh rèn luyện kỹ năng khai thác, sử dụng phần mềm máy tính trong học tập.

Bộ Giáo dục - Đào tạo khẳng định: từ năm 2013, sách "Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" không còn bài "Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer".

Cũng trong ngày hôm nay 24.12, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có công văn gửi sở Giáo dục - Đào tạo, các trường phổ thông trực thuộc Bộ và trường đại học về vấn đề này.

Bộ Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các đơn vị không dạy bài "Học địa lý thế giới với phần mềm Earth Explorer" nếu vẫn sử dụng sách "Tin học dành cho trung học cơ sở quyển 2" cũ.

Công văn này cũng nhấn mạnh đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện ngay yêu cầu trên. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần thông tin kịp thời về Bộ Giáo dục - Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) để được hướng dẫn giải quyết.

Trước đó trên trang facebook cá nhân của ông Bùi Việt Hà, Tổng giám đốc Công ty Công nghệ tin học nhà trường School@net (đơn vị cung cấp phần mềm này), có một status (trạng thái) giải thích rõ hơn về vấn đề này. Ông Bùi Việt Hà viết: Câu chuyện này liên quan đến nhóm viết sách giáo khoa tin học cấp THCS (tôi là một trong các tác giả của sách này). Trong chương trình khung tin học có một chủ đề là “sử dụng phần mềm máy tính để ứng dụng học các môn khác”. Một chủ đề chung như vậy nên chúng tôi phải lựa chọn các phần mềm để cho học sinh làm quen.

Theo ông Hà, năm 2007, các phần mềm giáo dục của Việt Nam hầu như không có nên nhóm tác giả đã quyết định chọn một số phần mềm của nước ngoài về toán, học gõ 10 ngón, bản đồ thế giới để học sinh làm quen. Phần mềm bản đồ không thể chọn Google Earth vì thực tế các trường không có internet. Các phần mềm chọn đều phải là miễn phí hoặc bản demo (bản thử nghiệm, dùng thử, không phải bản chính thức - PV), chúng ta không thể mua bản quyền vì không có tiền.

Ông Hà còn giải thích: Thực tế việc đưa phần mềm này vào để các cháu học sinh biết được cách xem, zoom, dịch chuyển bản đồ, phóng to, thu nhỏ, đo khoảng cách giữa 2 điểm trên bản đồ không phải là một bài học địa lý nghiêm chỉnh mà chỉ là dùng phần mềm hỗ trợ học tập, tập xem bản đồ.

Cũng theo ông Hà, đến năm 2012 một số giáo viên đã phát hiện ra điều trên và từ năm nay bài học này đã bị bỏ đi khỏi chương trình. Tuy nhiên sách giáo khoa cũ (sách giáo khoa được xuất bản trước khi giáo viên phản ánh - PV) vẫn còn. “Vì vậy theo tôi việc này không phải là một lỗi quá trầm trọng. Mọi người cùng nên hiểu và giải thích điều này cho những ai còn thắc mắc”, ông Hà viết.

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.