Hành khách Trung Quốc mang 98 ấn phẩm vi phạm chủ quyền Việt Nam

13/05/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Chiều 13.5, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết đã tiến hành lập biên bản tạm giữ 98 sách hướng dẫn du lịch Việt Nam của một hành khách Trung Quốc không thể hiện hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa.

>> Tịch thu gần 500 sổ, lịch nhập từ Đài Loan in sai chủ quyền Việt Nam

Trước đó, vào lúc 20 giờ 45 phút tối 12.5, chuyến bay CZ 3037 từ Quảng Châu, Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng.

Trong quá trình soi chiếu, kiểm tra, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng phát hiện trong túi xách của khách nhập cảnh Xu Fenglin (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hộ chiếu số E00706913 cấp ngày 30.3.2012) có 98 cuốn sách hướng dẫn du lịch Đà Nẵng. 

 
Bản đồ Việt Nam in ở trang 2 cuốn sách không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa

Các sách hướng dẫn này gồm 32 trang được in bằng tiếng Trung Quốc, kích cỡ 10 x 14 cm. Ở trang 2 in bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa.

Ông Xu Fenglin cho biết mình là hướng dẫn viên du lịch và mục đích mang theo các quyển sách này là để phát cho du khách khi hành nghề tại Việt Nam.

Theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng, trước mắt, đơn vị sẽ tạm giữ toàn bộ số văn hóa phẩm có nội dung sai lệch này, đồng thời bàn giao cho cơ quan chức năng thẩm định nội dung tiếng Trung Quốc trong ấn phẩm, sau đó sẽ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Đà Nẵng cho biết thêm, tuy đây là lần đầu tiên trong năm 2013 đơn vị phát hiện các ấn phẩm từ Trung Quốc có nội dung xuyên tạc chủ quyền biển đảo Việt Nam, nhưng trong năm 2012, đơn vị cũng đã nhiều lần ngăn chặn các loại văn hóa phẩm kích động, in hình đường lưỡi bò nhập khẩu vào Việt Nam theo đường hành lý du khách.

Sắp tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đặc biệt là trong bối cảnh TP.Đà Nẵng đang đón khoảng 20 chuyến bay từ Trung Quốc, với 2.000 - 2.500 du khách, mỗi tuần.

Đầu tháng 3 vừa qua, Cục Hải quan cùng Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch TP.Đà Nẵng cũng đã phát hiện, tịch thu gần 500 cuốn sổ in bản đồ Việt Nam nhưng không có quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa nhập khẩu từ Đài Loan vào Cảng Đà Nẵng.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Phát hiện thêm nhiều người Trung Quốc hoạt động trái phép
>> Đang bị truy nã vẫn buôn lậu ngà voi
>> Phạt, tước giấy phép đơn vị bôi xấu du lịch Đà Nẵng
>> Hai người Trung Quốc đi lạc
>> Nhập cảnh vào Việt Nam để ăn xin, "cày" game
>> Phát hiện áo ngực Trung Quốc có chứa thuốc lạ
>> 25 năm hải chiến Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.