Các nguyên thủ bày tỏ lòng thương tiếc ông Nelson Mandela

06/12/2013 06:11 GMT+7

(TNO) Ông Barack Obama, tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ, đã lên tiếng bày tỏ lòng tiếc thương ông Nelson Mandela, tổng thống da màu đầu tiên của Nam Phi, đồng thời miêu tả ông Mandela là người “có ảnh hưởng, can đảm và cực kỳ tốt bụng”. Còn Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon thì ví ông như “tượng đài công lý”.


Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela qua đời ở tuổi 95 - Ảnh: Reuters

>> Ông Nelson Mandela từ trần ở tuổi 95
>> Ông Mandela từ trần
>> Những cột mốc quan trọng trong cuộc đời Nelson Mandela

“Bằng phẩm chất mãnh liệt và ý chí bất khuất sẵn sàng hi sinh tự do của chính mình để giành tự do cho những người khác, ông ấy đã biến đổi Nam Phi và làm tất cả chúng ta xúc động”, AFP dẫn lời ông Obama phát biểu ngày 6.12.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi ông Mandela là một “tượng đài công lý”, người đã khơi dậy cho các phong trào đấu tranh vì tự do trên toàn thế giới.

“Nhiều người trên khắp thế giới chịu ảnh hưởng từ tinh thần đấu tranh quên mình cho giá trị, quyền bình đẳng và tự do của con người”, ông Ban Ki-moon phát biểu.

Video clip: Ông Nelson Mandela từ trần ở tuổi 95

Bày tỏ về sự ra đi của ông Nelson Mandela, Thủ tướng Anh David Cameron cũng đã lên tiếng cho rằng “một ánh sáng vĩ đại đã vụt tắt”.

“Một ánh sáng vĩ đại đã vụt tắt. Nelson Mandela là nhân vật vĩ đại trong thời đại của chúng ta, một người anh hùng quốc tế thật sự”, thủ tướng Anh cho biết.

“Được gặp gỡ ông ấy là vinh dự lớn lao cho cuộc đời tôi. Tôi xin chân thành chia buồn với gia đình ông và với toàn thể người dân Nam Phi”, ông Cameron nói thêm.

Trong khi đó, Tthủ tướng Úc Tony Abbott chia sẻ rằng ông Nelson Mandela là “một con người vĩ đại”, còn Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thì bày tỏ sự tiếc thương, ví ông Nelson Mandela là “người cha già của Nam Phi”.

Được biết, vào ngày 6.12, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma tuyên bố cựu Tổng thống Nelson Mandela, người anh hùng chống chủ nghĩa Apartheid, đã từ trần ở tuổi 95.

Tổng thống Zuma tuyên bố thông tin ông Mandela từ trần trên truyền hình, nói ông Mandela đã ra đi trong an bình, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Người phát ngôn của Bush ‘cha’ xin lỗi vì lỡ nói Nelson Mandela đã chết
>> Ông Mandela 'vẫn nguy kịch' nhưng đã xuất viện
>> Thế giới mừng sinh nhật lần thứ 95 của Nelson Mandela
>> Trao tặng học bổng nhân Ngày quốc tế Mandela
>> Các bác sĩ từ chối ngắt máy thở của ông Mandela
>> Nam Phi bác tin ông Mandela sống thực vật
>> Ông Nelson Mandela đang sống thực vật?
>> Đồ lưu niệm, sách về ông Mandela bán chạy tại Nam Phi
>> Sức khỏe ông Mandela đã ổn định
>> Tổng thống Mỹ gặp gia đình ông Nelson Mandela
>> Bộ trưởng Úc xin lỗi vì lỡ nói ông Nelson Mandela qua đời
>> Ông Nelson Mandela hết sức nguy kịch
>> Ông Nelson Mandela phải chuyển sang thở bằng máy
>> Gia đình Nelson Mandela họp khẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.