Những thống kê thú vị trong mùa mua sắm cuối năm ở Mỹ

04/12/2013 08:31 GMT+7

(TNO) Người Mỹ đang vào đợt mua sắm cuối năm để đón Giáng sinh và năm mới. Những thống kê sau đây cho thấy phong cách mua sắm đầy sống động của người Mỹ.

>> Ngày thứ sáu đen tối' kinh khủng ở Mỹ
>> Dân Mỹ chi đậm hôm "Thứ Sáu Đen
>> Thứ Sáu đen tối của kinh tế châu Âu
>> Bạo lực bao trùm “Ngày thứ sáu đen tối”
>> Bí ẩn về "ngày thứ sáu đen tối

Người Mỹ đang vào cuộc mua sắm cuối năm
Người Mỹ đang vào cuộc mua sắm cuối năm - Ảnh: Reuters

1. Theo CNBC, dự kiến năm nay có hơn 131 triệu người Mỹ lên mạng trong ngày hội mua sắm mang tên “Cyber Monday”. Cyber Monday là ngày Thứ hai đầu tiên sau ngày Lễ Tạ ơn, thường được xem là thời điểm bắt đầu mùa mua sắm trực tuyến cuối năm.

Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), con số này nhiều hơn hai triệu người so với năm 2012. Cuộc thăm dò của NRF cũng cho thấy thiết bị di động đóng một vai trò ngày càng quan trọng trong việc mua sắm trên mạng do người tiêu dùng có xu hướng ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh và máy tính bảng để tiếp cận và mua sản phẩm.

Cụ thể, cuộc khảo sát cho thấy 24,8 triệu người cho biết sẽ dùng điện thoại di động, tăng 22% so với năm ngoái và là một sự thay đổi ngoạn mục so với con số khiêm tốn 3,7 triệu người vào năm 2009.

2. Việc mua những món quà được đề cập trong bài hát cổ điển có tựa đề “The Twelve Days of Christmas” sẽ làm người tiêu dùng tiêu tốn một khoản tiền 27.393 USD, tăng 7,7% so với năm ngoái.

Theo hãng tin Reuters, một cuộc phân tích vui của hãng PNC Wealth Management ở Pittsburgh cho thấy chi phí của phần lớn đồ vật được đề cập trong bài hát, bao gồm gà gô, hai con cu gáy, ba con gà mái Pháp và năm chiếc nhẫn vàng, vẫn ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, chi phí của 10 ông vua (thể hiện cho mười lời răn của Chúa) đã tăng 10%, lên đến 5.243 USD và chín quý bà đang nhảy (tượng trưng cho 9 múi trong trái Thánh linh) tăng 20%, lên đến 7.553 USD.

PNC cho biết đây là mức tăng giá cao nhất kể từ năm 2010, với mức tăng được ghi nhận khi đó là 9,2%.

Ông Jim Dunigan, giám đốc phụ trách đầu tư của PNC, cho biết “chỉ số” nói trên về khía cạnh nào đó cũng có thể được xem là một chỉ dấu kinh tế chính xác.


Cảnh sát trấn áp và bắt giữ một người mua sắm sau một vụ tranh giành hàng giảm giá tại siêu thị Walmart ngày 29.11 - Ảnh chụp màn hình video Youtube

3. Theo dữ liệu do hãng Giftovus công bố mới đây, người Mỹ đang vào cuộc mua sắm cuối năm, và dù có giảm giá và bán “xôn”, họ vẫn sẽ… phí phạm khoảng 19,7 tỉ USD cho quà Giáng sinh năm nay.

Cũng theo hãng này, một người Mỹ bình thường phải chật vật suy nghĩ về việc tặng quà cho sáu người trong “danh sách” và dành 18 tiếng đồng hồ để tìm ra những món quà phù hợp cho những người đó. Trải nghiệm đầy “khổ sở” này khiến những người tặng quà ở Mỹ phải “lao tâm khổ trí’ đến 2,75 tỉ giờ. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực không mấy dễ dàng này, gần 20% giá trị của những món quà đó cũng bị mất đi.

Khi chi tiêu cho quà tặng trong mùa lễ hội cuối năm dự kiến đạt đến 100 tỉ USD, người Mỹ sẽ phí phạm tổng cộng 19,7 tỉ USD trong mùa lễ hội năm nay, theo trang tin PRWeb.com.

4. Có một sự so sánh thú vị liên quan đến việc mua sắm mừng Giáng sinh và năm mới giữa hiện tại và nửa thế kỷ trước.

Theo website aei-ideas.org, hồi năm 1962, một dàn máy Sears Silvertone Home Entertainment Center (bao gồm tivi, radio và máy ghi âm) có giá bán 380 USD. Tuy nhiên, tính theo giá USD năm 2012 (dữ liệu mới nhất hiện có), dàn Sears Silvertone Home Entertainment Center có giá khoảng 2.900 USD.

Dựa theo giá cả được áp dụng trên website mua sắm BestBuy cuối năm ngoái, bạn có thể mua được hơn 10 món hàng điện tử thời thượng với giá tổng cộng chưa đến 2.900 USD. Đây được xem là một minh chứng cho thấy những bước tiến công nghệ trong nửa thế kỷ qua đã cho ra đời những sản phẩm điện tử tiêu dùng với giá ngày càng rẻ hơn.

Trùng Quang

>> Apple trông chờ mùa mua sắm cuối năm
>> Mùa mua sắm cuối năm mở màn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.