Mùa mua sắm cuối năm mở màn

26/11/2006 23:30 GMT+7

Bắt đầu từ cuối tuần qua, tại nhiều nước phương Tây, mùa mua sắm cho dịp lễ mừng năm mới 2007 đã bắt đầu. Tại Mỹ, ngày hôm sau của lễ Tạ ơn, tức ngày 24.11, được mệnh danh là "ngày thứ sáu đen", không phải để ám chỉ nỗi khổ sở của hàng đoàn người xếp hàng ngoài các trung tâm mua sắm, mà vì theo tính toán, từ thời điểm này, các nhà bán lẻ chấm dứt những tháng thua lỗ (biểu thị bằng màu đỏ), và bắt đầu có lãi (màu đen).

Còn hôm nay 27.11 được gọi là Cyber Monday do hàng triệu người Mỹ sẽ tranh thủ lướt web đặt mua hàng trên mạng tại nơi làm việc. Theo thăm dò của hãng tư vấn Deloitte, trong vài tuần tới, doanh số bán ra của các cửa hàng sẽ tăng khoảng 7%.

Tại châu u, một số nước như Ireland, Tây Ban Nha, Nga, Bắc u, các khoản chi cho những ngày lễ cuối năm dự kiến tăng tới 18% so với năm ngoái. Riêng tại Đức và Ý, người dân sẽ phải chắt bóp hơn và sức mua giảm khoảng 6%. Xu hướng mới ở châu u là tặng các phiếu mua hàng - một thói quen phổ biến ở người Mỹ nhưng mới du nhập vào cựu lục địa. Trung bình một gia đình Ireland sẽ tiêu khoảng 1.734 USD cho dịp này, cao hơn cả mức chi trung bình của người Mỹ, và gấp đôi so với người Pháp. (The Economist)

Vạn Lý

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.