Bạo lực bao trùm “Ngày thứ sáu đen tối”

26/11/2011 11:52 GMT+7

(TNO) Kỳ mua sắm Giáng sinh tại Mỹ có một khởi đầu đầy bạo lực với các vụ xả súng và xịt hơi cay khi những người mua hàng giá rẻ xô xát tại các cửa hiệu.

(TNO) Kỳ mua sắm Giáng sinh tại Mỹ có một khởi đầu đầy bạo lực bởi các vụ xả súng và xịt hơi cay khi những người săn hàng giá rẻ xô xát tại các cửa hiệu hôm 25.11.

“Ngày thứ sáu đen tối” là ngày kế tiếp sau ngày lễ Tạ ơn và là ngày khởi đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh. Một nửa dân số Mỹ dự kiến sẽ tràn ngập các cửa hàng vào cuối tuần này.


Người dân Mỹ đổ xô đến các cửa hiệu bán lẻ trong "Ngày thứ sáu đen tối" - Ảnh: AFP

Các vụ bạo lực, bao gồm hai vụ cướp, phần lớn xảy ra tại các chi nhánh của chuỗi cửa hàng Walmart, theo BBC.

Đám đông đã chen lấn ùa vào các cửa hiệu được mở cửa vào nửa đêm, sớm hơn thường lệ trong ngày mua sắm nhộn nhịp nhất năm.

Giờ mở cửa diễn ra một cách khá thanh bình song những cảnh tượng xấu xí đã xảy đến tại một số nơi khi đám đông giành giật hàng hóa giá rẻ.

Một trong những vụ việc kịch tính nhất xảy ra tại cửa hiệu Walmart ở Los Angeles, nơi cảnh sát đang sử dụng băng ghi hình để truy lùng một phụ nữ xịt hơi cay vào đám đông để giành mua máy chơi điện tử Xbox 360. 

“Các nhân viên đang mở một thùng hàng để lấy các Xbox và người phụ nữ này xịt hơi cay vào một đám người nhằm giành mua máy Xbox”, một cảnh sát địa phương kể.

Trong sự kiện bạo lực nhất, một người đàn ông ở tình trạng nguy kịch tại bệnh viện sau khi bị bắn trong lúc ông ta rời cửa hiệu Walmart cùng một nhóm người ở San Leandro, California, và chống cự hai tên cướp vũ trang đòi cướp hàng hóa mua sắm của họ.

Tại chi nhánh Walmart ở Kissimmee, Florida, một đàn ông bị giam giữ vì chống lại lệnh bắt khi đánh nhau tại một cửa hàng nữ trang.

Cảnh sát đang truy tìm hai nghi can sau khi một vụ xả súng nổ ra vào sáng thứ sáu tại trung tâm mua sắm ở Fayetteville, Bắc Carolina, song không có tường thuật về thương vong.

Tại cửa hiệu Walmart ở Kinston, Bắc Carolina, các nhân viên an ninh đã xịt hơi cay vào những người mua sắm khi họ cố chộp lấy các hàng hóa trước khi chúng được mang lên quầy.

Tại Nam Carolina, một phụ nữ đã bị một tên cướp bắn vào chân khi đang chất hàng vào xe hơi. Tên cướp bỏ chạy khi một người bạn của nạn nhân lấy ra một khẩu súng lục vào bắn cảnh cáo.

Theo tờ New York Times, việc mua sắm vào “Ngày thứ sáu đen tối”, một truyền thống tại Mỹ, đã có chút thay đổi trong năm nay khi một số cửa hiệu mở cửa vào 21 giờ ngày thứ năm (lễ Tạ ơn).

Các nhà phân tích nói những người bán lẻ muốn nhắm đến các khách hàng có ít tiền và cố gắng lôi cuốn những người thích thức muộn hơn là thức dậy vào sáng sớm cho kịp giờ mở cửa lúc 4 giờ ngày hôm sau.

Kết quả bán hàng trong “Ngày thứ sáu đen tối” không được thống kê cho đến ngày chủ nhật, song nhiều trung tâm mua sắm và cửa hiệu cho biết họ ước lượng có nhiều khách hàng hơn năm ngoái.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.