Quyền giám đốc Sở Thuế vụ Mỹ từ chức vì bê bối

16/05/2013 10:04 GMT+7

(TNO) Người đứng đầu Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đã bị ép từ chức vào hôm 15.5, sau khi cơ quan này bị cáo buộc áp dụng các biện pháp kiểm tra khe khắt với các nhóm chính trị bảo thủ, theo thông báo của Tổng thống Mỹ Barack Obama .

Ông Obama thông báo ông đã yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Jack Lew buộc quyền Giám đốc IRS Steven Miller từ chức và ông này đã chấp nhận, theo Reuters.

“Tôi sẽ làm mọi thứ trong quyền hạn của mình để bảo đảm chuyện này sẽ không xảy ra lần nữa bằng cách trừng trị những kẻ chịu trách nhiệm, bằng cách áp dụng những biện pháp kiểm tra và bảo vệ mới’, ông Obama nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Ông Obama tuyên bố giới lãnh đạo cần phải khôi phục lòng tin của công chúng với IRS, cơ quan bị tổn thất uy tín về sự độc lập chính trị sau vụ bê bối.

Trước đó, Tổng thanh tra Bộ Tài chính Mỹ đã công bố một báo cáo trong đó khẳng định IRS đã sử dụng các tiêu chuẩn chính trị “không phù hợp” khi điều tra các nhóm bảo thủ trong khoảng thời gian 18 tháng, theo AFP.

Báo cáo không nêu cụ thể hành động vi phạm của IRS song nhấn mạnh về tham vọng thái quá trong việc xét duyệt hồ sơ xin miễn thuế của các nhóm được cho là tìm cách đánh đổ ông Obama và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2012.

“Đầu năm 2010, IRS bắt đầu sử dụng tiêu chuẩn không phù hợp để nhận diện các tổ chức nộp hồ sơ xin miễn thuế nhằm tìm kiếm những dấu hiệu can thiệp vận động chính trị đáng kể”, báo cáo viết.

Theo báo cáo, những nhóm bảo thủ bị kiểm tra gồm có đảng Trà, nhóm Patriot và nhóm 9/12…

Vụ bê bối của IRS nổ ra giữa lúc Nhà Trắng bị bao vây bởi một loạt các vấn đề đau đầu khác trong những ngày đầy đây.

Vào sáng ngày 15.5, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đã ra điều trần trước Quốc hội về vụ bê bối của IRS, vụ thu giữ băng ghi âm của hãng AP, và vụ tấn công tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Benghazi của Libya vào năm ngoái.

Ông Holder nói với Ủy ban Tư pháp Hạ viện rằng cần phải có thời gian để Cục Điều tra Liên bang Mỹ xác định xem các nhân viên của IRS có phạm luật hay không.

Ông Miller nhận chức quyền giám đốc IRS vào tháng 11 năm ngoái, khi nhiệm kỳ 5 năm của Giám đốc Douglas Shulman kết thúc. Vào thời điểm các nhóm bảo thủ bị “chiếu tướng”, ông là phó giám đốc phụ trách đơn vị chịu trách nhiệm trong vụ bê bối.

Sơn Duân

>> Tổng thống Obama: Những ngày nhân nhượng Triều Tiên đã qua
>> Ông Obama bác bỏ cáo buộc Mỹ gửi gián điệp đến Venezuela
>> Dạy con kiểu tổng thống Mỹ Obama
>> Obama thề truy tìm kẻ giúp các nghi phạm đánh bom ở Boston
>> Thư chứa chất độc gửi cho Tổng thống Mỹ Obama
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.