Nhật muốn có quyền tấn công phủ đầu Triều Tiên

15/04/2013 12:58 GMT+7

(TNO) Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Shigeru Ishiba vào hôm 14.4 lên tiếng thúc giục Tokyo hãy cân nhắc khả năng tấn công phủ đầu các quốc gia thù địch, giữa lúc nước Nhật đối mặt với mối đe dọa từ vụ phóng tên lửa dự kiến của CHDCND Triều Tiên.

(TNO) Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Shigeru Ishiba vào hôm 14.4 lên tiếng thúc giục Tokyo hãy cân nhắc khả năng tấn công phủ đầu các quốc gia thù địch, giữa lúc nước Nhật đối mặt với mối đe dọa từ vụ phóng tên lửa dự kiến của CHDCND Triều Tiên.

Ông Ishiba, hiện là Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng tấn công phủ đầu các căn cứ của kẻ thù nhằm ngăn chặn nguy cơ bị tấn công bằng tên lửa đạn đạo là hành vi phòng vệ hợp hiến.

Nhật muốn có quyền tấn công phủ đầu Triều Tiên
Tên lửa Patriot được triển khai tại Bộ Quốc phòng Nhật nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa từ CHDCND Triều Tiên - Ảnh: AFP

Theo hiến pháp thời hậu chiến, Nhật bị cấm tấn công kẻ thù trước và chỉ được duy trì quân đội với mục đích phòng vệ.

Nhật hiện không có bất kỳ tên lửa tầm xa nào có thể tấn công phủ đầu. Song ông Ishiba nói: “Sẽ quá muộn để nói chuyện phản ứng sau khi CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa và hàng chục ngàn người thiệt mạng”.

Theo tờ Chosun Ilbo, ông Ishiba cũng nói Tokyo được phép phòng vệ bằng cách tấn công phủ đầu bởi CHDCND Triều Tiên đã đe dọa tấn công Nhật bằng tên lửa.

Theo tờ báo Hàn Quốc, ngày càng có nhiều chính trị gia Nhật chia sẻ quan điểm của ông Ishiba. Những người này cho rằng đất nước phải phát triển năng lực tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các căn cứ tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Ông Ishiba nói Nhật muốn sửa đổi hiến pháp để Tokyo có khả năng phát động tấn công phủ đầu và có quyền phát động một cuộc chiến với kẻ thù.

Hôm 12.4, Bình Nhưỡng đã đe dọa tấn công nước Nhật trước tiên nếu Tokyo bắn hạ tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

Theo tờ Wall Street Journal (Mỹ), tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đang giúp Thủ tướng Shinzo Abe thu hút được nhiều sự ủng hộ với các kế hoạch củng cố sức mạnh quân sự.

Sơn Duân

>> Mỹ sẵn sàng “bắt tay” Triều Tiên
>> Mỹ - Nhật không để Triều Tiên có vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc
>> Philippines đề nghị cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên
>> Mỹ đề nghị Trung Quốc ngừng cấp dầu cho Triều Tiên
>> Triều Tiên lập Bộ Công nghiệp hạt nhân
>> Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Triều Tiên "sẽ phạm sai lầm lớn
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.