Philippines đề nghị cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên

13/04/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ được phép đóng quân tại các căn cứ quân sự của Philippines nếu nổ ra chiến tranh với CHDCND Triều Tiên, theo Ngoại trưởng Albert del Rosario vào hôm nay, 13.4.

Hiệp ước phòng thủ song phương của chúng tôi yêu cầu phối hợp hành động nếu Philippines hoặc Mỹ bị tấn công”, ông del Rosario phát biểu với AFP giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Philippines đề nghị cho Mỹ mượn căn cứ đánh Triều Tiên
 Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Philippines - Ảnh: AFP

“Là hợp lý khi thừa nhận rằng trong trường hợp Philippines hoặc đồng minh hiệp ước của chúng tôi bị tấn công, Mỹ sẽ được phép sử dụng các căn cứ của chúng tôi”, ông del Rosario bổ sung.

Del Rosario đưa ra phát biểu khi trả lời câu hỏi liệu Philippines, một cựu thuộc địa của Mỹ, có cho phép Mỹ đóng quân trên lãnh thổ trong trường hợp nổ ra chiến tranh giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên hay không.

Hôm 12.4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltare Gazmin cho hay chính phủ nước này sẽ chuẩn bị thực hiện các biện pháp quyết liệt, kể cả cho phép Mỹ đặt các căn cứ tại nước này, trong trường hợp nảy sinh biến cố trên bán đảo Triều Tiên.

Vào đầu những năm 1990, lực lượng Mỹ đã rời căn cứ không quân Clark và căn cứ hải quân Subic vì bất đồng về giá thuê.

Trong những năm gần đây, Philippines đã tìm cách cải thiện quan hệ quốc phòng với Mỹ, giữa lúc vướng vào các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại biển Đông.

Một số cơ sở quân sự Philippines hiện đang phục vụ cho cuộc tập trận thường niên mang tên “Vai kề vai” đang diễn ra giữa hai nước, với sự tham gia của nhiều máy bay tiêm kích F/A-18 Hornet.

Sơn Duân

>> Triều Tiên lập Bộ Công nghiệp hạt nhân
>> Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Triều Tiên "sẽ phạm sai lầm lớn
>> Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân Nhật
>> Triều Tiên tập trận nhảy dù "dằn mặt" Trung Quốc
>> ASEAN muốn làm trung gian dàn xếp khủng hoảng Triều Tiên
>> Tổng thống Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động hiếu chiến
>> Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.