Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên

13/04/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Một cuộc diễn tập báo động không kích đã được tổ chức tại một thành phố Trung Quốc nằm sát biên giới với CHDCND Triều Tiên vào hôm 11.4, giữa lúc căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên.

Đây là cuộc diễn tập báo động không kích đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hồn Xuân, tỉnh Cát Lâm, theo Tân Văn xã hôm 12.4.

Cuộc diễn tập kéo dài 30 phút và thành phố này sẽ tổ chức nhiều vụ diễn tập tương tự trong tương lai, theo nhà chức trách.

Trung Quốc diễn tập báo động không kích sát biên giới Triều Tiên
 Máy bay ném bom H-5 đậu tại sân bay gần thánh phố Sinuiju của CHDCND Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Trong cuộc diễn tập, chuông báo động không kích vang lên hai lần, và các cư dân được sơ tán xuống các hầm trú ẩn, nơi các đội ngũ y tế được triển khai.

Cuộc diễn tập được tiến hành nhằm giúp những người dân bình thường nhận thức tốt hơn những tình huống bất ngờ, giúp họ có thể sơ tán tốt hơn trong các thảm họa và vụ không kích trong tương lai, theo Tân Văn xã.

Hôm 11.4, CHDCND Triều Tiên cũng đã tiến hành cuộc tập trận nhảy dù tại thành phố Sinuiju, giáp thành phố Đan Đông của Trung Quốc, theo Kyodo.

Truyền thông Trung Quốc cũng đăng tải những bức ảnh cho thấy một lượng lớn máy bay ném bom H-5 đậu tại sân bay Uiju gần thành phố Sinuiju.

Căng thẳng đã tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, giữa lúc Bình Nhưỡng phản ứng phẫn nộ về các lệnh trừng phạt do Liên Hiệp Quốc áp đặt sau vụ thử hạt nhân vào tháng 2, châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong khu vực kể từ khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Theo tờ South China Morning Post, những động thái khiêu khích gần đây của Bình Nhưỡng đặt Bắc Kinh vào tình thế lưỡng nan. Ngày càng có nhiều lời kêu gọi các lãnh đạo Trung Quốc hãy không nên tiếp tục nuông chiều Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, trong một bài bình luận hôm 12.4, tờ Thời báo Hoàn cầu tuyên bố việc bỏ rơi CHDCND Triều Tiên là “ngây thơ” dưới góc độ địa chính trị.

Tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng Trung Quốc thiếu một chiếc lược đáng tin cậy với Bình Nhưỡng và lợi ích của Bình Nhưỡng và Trung Quốc chưa bao giờ trùng nhau. Song tờ báo nói CHDCND Triều Tiên là một “lá chắn” nhằn hạn chế tác động gây ra bởi chiến lược chuyển trọng tâm đến châu Á - Thái Bình Dương của Mỹ.

Sơn Duân

>> Triều Tiên tập trận nhảy dù "dằn mặt" Trung Quốc
>> ASEAN muốn làm trung gian dàn xếp khủng hoảng Triều Tiên
>> Hé lộ nội tình lục đục vì Kim Jong-un tại Triều Tiên
>> Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đối thoại về khu Kaesong
>> Tổng thống Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động hiếu chiến
>> Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa
>> Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.