Mỹ sẵn sàng “bắt tay” Triều Tiên

15/04/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 14.4 tuyên bố Mỹ sẵn sàng dàn hòa với Triều Tiên, miễn là quốc gia châu Á này giải trừ vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

“Chúng tôi sẵn sàng bắt tay dàn hòa nhưng chúng tôi cần thời điểm và hoàn cảnh thích hợp”, ông Kerry phát biểu, đồng thời cũng nói thêm Triều Tiên phải tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân.

“Họ (Triều Tiên) phải có một số động thái”, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi.

Triều Tiên đã liên tục đe dọa tấn công Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản trong nhiều tuần qua kể từ sau khi Liên Hiệp Quốc ban hành lệnh cấm vận nước này vì vụ thử hạt nhân vào tháng 2.

“Tôi nghĩ thật không may là đã có quá nhiều sự tập trung của báo đài về chủ đề chiến tranh, trong khi cái mà chúng ta nên nói đến nên là khả năng đàm phán hòa bình. Và tôi nghĩ khả năng này có thể xảy ra”, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã nói như vậy tại một cuộc họp báo trước đây ở Tokyo.

Ông Kerry đã thăm Nhật Bản, điểm dừng chân cuối cùng của ông trong chuyến công du châu Á, vốn có mục tiêu thể hiện rõ sự phản đối của Mỹ đối với chương trình hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời cũng trấn an đồng minh Mỹ trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ nói Washington sẽ “làm tất cả những gì cần thiết” để bảo vệ đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng cũng cho biết: “Lựa chọn của chúng tôi là đàm phán”.

Hoàng Uy

>> Mỹ - Nhật không để Triều Tiên có vũ khí hạt nhân
>> Triều Tiên bác bỏ đề nghị đối thoại của Hàn Quốc
>> Triều Tiên "nhắm nhầm" thành phố Mỹ trong video đe dọa mới
>> Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.