Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc về “đòn hủy diệt cuối cùng”

20/02/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Bình Nhưỡng ngày 19.2 cảnh báo Hàn Quốc sẽ đối mặt với “đòn hủy diệt cuối cùng” nếu nước này và các đồng minh tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc của Liên Hiệp Quốc (LHQ), chống lại chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

"Chúng tôi không bao giờ công nhận các nghị quyết mang tính tuyên truyền về các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an LHQ áp đặt”, theo AFP dẫn lời Đặc phái viên của CHDCND Triều Tiên Jon Yong-ryong phát biểu tại Hội nghị giải trừ quân bị của LHQ ngày 19.2.

Ông Jon Yong-ryong nhấn mạnh: “Hành vi thất thường của Hàn Quốc có thể chỉ khiến cho họ phải đối mặt với đòn hủy diệt cuối cùng".

Theo AFP, Triều Tiên và Hàn Quốc luôn đấu khẩu quyết liệt tại diễn đàn này của LHQ, họp thường kỳ ở Geneva (Thụy Sĩ) và tập trung vào một loạt các vấn đề kiểm soát vũ khí toàn cầu.

Đại sứ Hàn Quốc tại LHQ, ông Kwon Haeryong “phản pháo” cho rằng chính quyền Bình Nhưỡng nên ưu tiên đảm bảo cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn cho người dân trong một đất nước bị nạn đói hoành hành trong vòng hai thập niên qua.

“Mọi người đều biết Triều Tiên đang dự trữ những nguồn lực to lớn để phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa. Nhưng thật đáng tiếc thiếu lương thực trầm trọng vẫn tiếp tục đe dọa người dân Triều Tiên”, ông Kwon cho biết.

Ông Kwon nói thêm: “Chính quyền Triều Tiên lại tiếp tục kêu gọi viện trợ nhân đạo từ cộng đồng quốc tế. Cân nhắc về điều này, chúng tôi kêu gọi Triều Tiên tập trung vào nâng cao điều kiện sống cho tất cả người dân nước này”.

Trong khi đó, ông Jon lại chỉ trích Mỹ thực hiện chiến lược cô lập Triều Tiên ra khỏi cộng đồng quốc tế.

“Thử nghiệm hạt nhân chỉ là một biện pháp tự vệ của CHDCND Triều Tiên, nhằm chống lại những mối de dọa hạt nhân của Mỹ chống lại chúng tôi ngày càng gia tăng”, theo ông Jon.

Ông Jon khẳng định: “CHDCND Triều Tiên không nói chuyện trống rỗng. CHDCND Triều Tiên sẽ có những biện pháp mạnh nhất để chống lại những kẻ xâm lược nước ngoài”.

Đại sứ Mỹ ở LHQ, bà Laura Kennedy cho biết những phát biểu của phía Triều Tiên quá “khiêu khích và không thể chấp nhận được”.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công hồi tuần rồi.

Hàn Quốc ngày 18.2 bắt đầu tập trận hải quân kéo dài 6 ngày với sự tham gia của máy bay tuần tra Mỹ, nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa và tàu ngầm của Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc - Mỹ tập trận hải quân
>> Hàn Quốc trình làng tên lửa hành trình “tấn công lãnh đạo Triều Tiên”
>> Hàn Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quy mô lớn
>> Hàn Quốc dọa đánh phủ đầu Triều Tiên
>> EU thông qua các biện pháp trừng phạt Triều Tiên
>> Hé lộ kho tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân
>> Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên
>> Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.