Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên

18/02/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Cuộc khẩu chiến xoay quanh vụ thử hạt nhân thứ 3 của CHDCND Triều Tiên đã leo thang với việc các cơ quan truyền thông Trung Quốc lên tiếng chỉ trích cách báo giới Mỹ nhận xét về chính sách của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng.

Trong một bài bình luận nhằm vào những tường thuật của báo giới nước ngoài nói rằng chính sách của Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên đã thất bại, Tân Hoa xã tuyên bố chính Washington, chứ không phải Bắc Kinh, mới phải chịu trách nhiệm lớn trong vụ thử hạt nhân thứ 3 của Bình Nhưỡng hôm 12.2.

Bài bình luận đăng tải hôm 17.2 của Tân Hoa xã cáo buộc “một số tổ chức truyền thông phương Tây” có động cơ che đậy với việc kết luận chính sách lâu dài của Bắc Kinh với CHDCND Triều Tiên là một thất bại.

Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên
Các quân nhân CHDCND Triều Tiên ăn mừng vụ thử hạt nhân lần thứ 3 tại quảng trường Kim Nhật Thành - Ảnh: AFP/KCNA

Theo tờ South China Morning Post, mặc dù Tân Hoa xã không nêu đích danh, website tiếng Trung Quốc tờ Wall Street Journal (Mỹ) vào hôm 13.2, một ngày sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân, đã đăng tải bài viết của một nhà quan sát độc lập ở Thượng Hải với tựa đề “Vụ thử báo hiệu sự thất bại trong chính sách của Trung Quốc với chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên”.

Bài báo của tờ Wall Street Journal viết rằng Bắc Kinh đã liên tục phí phạm các cơ hội kiềm chế tham vọng hạt nhân của nước láng giềng, xuất phát từ sự ám ảnh về khái niệm “vùng đệm chiến lược”.

“Vụ thử hạt nhân (thứ 2) của CHDCND Triều Tiên vào năm 2009 đã tuyên bố cái chết của cuộc đàm phán sáu bên (do Bắc Kinh bảo trợ), song bởi cần phải vớt vát mặt mũi, và quan trọng hơn nhằm tránh bị quy trách nhiệm vì các chính sách thất bại, Trung Quốc chỉ ngồi quanh quẩn và chứng kiến tình hình hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên vượt ra khỏi tầm kiểm soát”, bài báo của tờ Wall Street Journal, viết.

Trong bài bình luận, Tân Hoa xã dẫn lời một số chuyên gia Trung Quốc nói lý lẽ rằng “chính sách của Trung Quốc với CHDCND Triều Tiên đã thất bại”, truyền thông phương Tây có mục đích khác, nhằm kích động và khiêu khích Bắc Kinh có lập trường cứng rắn hơn với CHDCND Triều Tiên.

“Vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên không nhắm tới Trung Quốc, thậm chí không nhắm tới Hàn Quốc, mà là Mỹ”, Tân Hoa xã dẫn lời một học giả về quan hệ quốc tế tại Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) nói.

Các chuyên gia Trung Quốc khác được Tân Hoa xã dẫn lời nói lý do chính của căng thẳng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên là sự đối đầu lâu đời giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Sơn Duân

>> Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án Triều Tiên
>> Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân
>> Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng
>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân
>> Hàn Quốc trình làng tên lửa hành trình “tấn công lãnh đạo Triều Tiên”
>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Việt Nam lo ngại trước việc Triều Tiên thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.