Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”

17/02/2013 03:05 GMT+7

Theo nguồn tin chưa được xác nhận, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thêm 1 hoặc 2 vụ thử hạt nhân nữa trong năm nay.

Theo nguồn tin chưa được xác nhận, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tiến hành thêm 1 hoặc 2 vụ thử hạt nhân nữa trong năm nay.

Ngày 16.2, xuất hiện thông tin CHDCND Triều Tiên đã thông báo cho Trung Quốc về việc chuẩn bị tiến hành thêm 1 hoặc 2 vụ thử nghiệm hạt nhân trong năm 2013. Reuters dẫn nguồn tin cấp cao ở Bình Nhưỡng cho hay các vụ thử tiếp theo có thể đi kèm với phóng tên lửa. “Tất cả đã sẵn sàng. Một vụ thử nghiệm hạt nhân thứ 4 và thứ 5 cùng một vụ phóng tên lửa sẽ sớm được tiến hành, nhiều khả năng trong năm nay”, nguồn tin tuyên bố. Theo đó, một trong những mục tiêu của Triều Tiên là gây sức ép khiến Mỹ chấp nhận đàm phán về viện trợ, thiết lập quan hệ và “chấm dứt các chính sách nhằm thay đổi chế độ tại Triều Tiên”. Bên cạnh đó, giới chuyên gia hạt nhân tại Hàn Quốc nhận định với Reuters rằng hình ảnh từ vệ tinh cho thấy miền Bắc đã chuẩn bị 2 đường hầm ở bãi thử Punggye-ri và chỉ mới sử dụng 1 đường hầm trong cuộc thử ngày 12.2. Ngoài ra, có tin công tác chuẩn bị mới cũng đang diễn ra tại Sohae, nơi nước này phóng tên lửa mang vệ tinh cuối năm ngoái, theo AP.

Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”
Tên lửa đẩy vệ tinh của Triều Tiên được phóng vào ngày 12.12.2012 - Ảnh: AFP

Phản ứng về các thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland kêu gọi Triều Tiên “chấm dứt gây hấn và khiêu khích vì chúng sẽ không mang lại lợi ích gì cho nước này”. Trung Quốc và Triều Tiên chưa lên tiếng chính thức. Tuy nhiên, trong buổi mít tinh kỷ niệm sinh nhật nhà lãnh đạo Kim Jong-il ngày 16.2, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tiến tới “các hành động toàn lực nhằm bảo vệ chủ quyền và chống lại các chính sách thù địch của Mỹ và tay sai”, theo Kyodo News.

Trong khi đó, HĐBA LHQ đang cân nhắc phản ứng sau các động thái của Triều Tiên giữa lúc Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản ra sức vận động để có được các biện pháp trừng phạt mạnh tay. Reuters dẫn nguồn tin nói trên cho rằng Trung Quốc có thể sẽ ủng hộ một nghị quyết mở rộng trừng phạt nhưng sẽ không cắt viện trợ cho Triều Tiên như đe dọa trước đó của giới truyền thông nước này. Theo nguồn tin, Bình Nhưỡng không e ngại cấm vận vì giới chức tin rằng các biện pháp cải cách kinh tế, nhất là nông nghiệp, sẽ giúp tăng sản lượng trong năm nay. Ngoài ra, giữa lúc Hàn Quốc đang liên tục tập trận gần giới tuyến liên Triều thì Kyodo News dẫn lời giới chức Seoul xác nhận miền Bắc cũng vừa thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong khoảng từ 1-10.2 nhưng không nói rõ chi tiết.

Mặt khác, giới chức Nhật đang lo ngại khả năng Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân đủ để gắn vào tên lửa tầm trung và đe dọa lãnh thổ nước này. Theo tờ Asahi Shimbun, lo ngại trên xuất phát từ tuyên bố của Triều Tiên rằng đã sử dụng một quả bom “nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng mạnh hơn” trong lần thử hạt nhân mới nhất. Trong khi đó, giới chuyên gia cho rằng điều đáng lo không kém là đã bắt đầu xuất hiện một số ý kiến từ các nghị sĩ và giới truyền thông theo đường lối cực đoan tại Hàn Quốc và Nhật rằng 2 nước này cũng nên trang bị vũ khí hạt nhân để tự vệ.

Lê Loan

>> Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án Triều Tiên
>> Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân
>> Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng
>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân
>> Úc từ chối tiếp quan chức Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.