Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân

15/02/2013 03:00 GMT+7

Hiện nay, Mỹ và đồng minh tại Đông Á ra sức vận động HĐBA LHQ phản ứng cứng rắn về việc CHDCND Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 3 vào ngày 12.2.

Một nhóm các nghị sĩ Mỹ vừa đề xuất dự luật đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia bảo trợ cho chủ nghĩa khủng bố sau khi Washington đã xóa tên Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách này vào năm 2008.

Theo Kyodo News, thông qua điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 14.2 thống nhất rằng 2 nước này và Hàn Quốc cần hợp tác chặt chẽ. Ông Obama cũng nhấn mạnh cam kết bảo vệ Tokyo bằng “chiếc ô hạt nhân”. Về phía Nhật, ông Abe kêu gọi Washington và Tokyo nên cùng đưa ra các biện pháp cấm vận đơn phương nhằm vào Bình Nhưỡng. Thậm chí, tờ Yomiuri Shimbun dẫn lời Thủ tướng Nhật đề nghị thảo luận liệu có nên đánh thẳng vào căn cứ của Triều Tiên để đối phó đe dọa tiềm năng từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng hay không.

Cũng trong ngày 14.2, Hàn - Nhật khẳng định sẽ thúc đẩy HĐBA thông qua các nghị quyết trừng phạt nặng tay đối với CHDCND Triều Tiên. Quốc hội Hàn Quốc còn bỏ phiếu thông qua nghị quyết cho rằng hành động của Bình Nhưỡng là mối đe dọa khủng khiếp đối với an ninh của Seoul. Mặt khác, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kim Sung-hwan thúc giục Trung Quốc đóng vai trò tích cực hơn để phản đối Triều Tiên bằng cách đẩy mạnh trừng phạt kinh tế. Bên cạnh đó, Seoul ngày 14.2 công bố một dòng tên lửa hành trình mới được cho là có thể đánh “bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào” trên lãnh thổ miền Bắc.

Trong một diễn biến liên quan, AP đưa tin Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã lập tức hội kiến Đại sứ CHDCND Triều Tiên Ji Jae-ryong tại Bắc Kinh để “cảnh cáo khiêm khắc” vụ thử hạt nhân. Tại Anh, Bộ Ngoại giao nước này ngày 13.2 cũng triệu Đại sứ Triều Tiên tại London để đưa ra phản đối chính thức. Liên quan đến vụ thử của CHDCND Triều Tiên, TTXVN dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam hết sức lo ngại trước việc Triều Tiên thử hạt nhân ngày 12.2.2013. Việc làm này đã vi phạm các nghị quyết liên quan của HĐBA LHQ, làm phức tạp tình hình, đe dọa hòa bình, ổn định ở khu vực”.

Ngoài ra, chưa rõ Bình Nhưỡng vừa thử vật liệu hạt nhân nào, là plutonium như 2 vụ thử vào năm 2006 và 2009 hay là thiết bị uranium làm giàu cấp độ cao. 

Thụy Miên

>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3
>> Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.