Triều Tiên thử động cơ tên lửa trước khi thử hạt nhân

18/02/2013 17:15 GMT+7

(TNO) Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc ngày 17.2 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã thử nghiệm động cơ cho các tên lửa đạn đạo tầm xa xuyên lục địa mới của nước này một ngày trước khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần 3 vào tuần trước.

Triều Tiên ngày 12.2 tuyên bố nước này thử nghiệm hạt nhân lần 3 thành công, gây ra một đợt dư chấn mạnh 4,9 độ Richter.

Trước đó một ngày, hôm 11.2, Bình Nhưỡng được cho là tiến hành một cuộc thử nghiệm động cơ cho tên lửa đạn đạo tầm xa xuyên lục địa ICBM (có tầm hoạt động trên 5.500 km) mang tên KN-08 tại bãi thử Dongchang-ri tại tỉnh Bắc Pyongan, theo nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc.

Theo Yonhap, Triều Tiên đã tiến hành khoảng 20 cuộc thử nghiệm có liên quan đến tên lửa KN-08 trong vòng hai năm qua và từng “khoe” tên lửa này trong cuộc duyệt binh mừng kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15.4.2012.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Hàn Quốc giấu tên khẳng định với Yonhap rằng, Triều Tiên đã tiến hành một cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa nói trên một ngày trước vụ thử hạt nhân ngày 12.2, nhưng vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bình Nhưỡng sẽ tiến hành phóng thử tên lửa KN-08 sớm trong thời gian tới như đã từng tuyên bố.

Theo nguồn tin quốc phòng Hàn Quốc trên, cũng không có dấu hiệu nào cho thấy Triều Triên chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần 4.

Vào ngày 23.12.2012, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên có tầm bắn 10.000 km, có thể bay đến nước Mỹ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 18.2 tuyên bố sẽ cảnh giác cao độ và tiếp tục giám sát các hoạt động của Triều Tiên có liên quan đến thử nghiệm hạt nhân và tên lửa hay bất kỳ động thái khiêu khích nào.

Phúc Duy

>> Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên
>> Triều Tiên “có thể tiếp tục thử hạt nhân”
>> Triều Tiên hé lộ ý định tiếp tục thử hạt nhân
>> Tình hình bán đảo Triều Tiên vẫn căng
>> Chấn động vì Triều Tiên thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.