Myanmar sẽ thả hết tù nhân chính trị trong năm nay

16/07/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 15.7 tuyên bố toàn bộ tù nhân chính trị sẽ được phóng thích vào cuối năm nay, và rằng một thỏa thuận ngừng bắn với các nhóm sắc tộc là có thể đạt được trong vài tuần nữa, theo đài Fox News .

Phát biểu của ông Thein Sein, được đưa ra trong chuyến thăm đầu tiên đến London (Anh), dường như là giai đoạn mới nhất trong những cải cách mà cựu tướng quân đội này thực hiện kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2011.

“Tôi đảm bảo với quý vị rằng vào cuối năm nay, sẽ không có tù nhân lương tâm ở Myanmar”, Tổng thống Thein Sein nói với cử tọa tại văn phòng của tổ chức nghiên cứu Chatham House ở London.

 Myanmar sẽ thả hết tù nhân chính trị trong năm nay
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) đón tiếp Tổng thống Myanmar Thein Sein tại số 10 Phố Downing ở London - Ảnh: AFP

“Chúng tôi không hướng đến điều gì khác ngoài sự chuyển đổi từ chế độ quân sự và độc đoán sang nền dân chủ”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng tỏ ra lạc quan với triển vọng kết thúc nhiều thập niên xung đột giữa chính quyền và hơn một chục nhóm sắc tộc vốn bùng phát kể từ khi quốc gia Đông Nam Á này giành độc lập từ Anh vào năm 1948.

“Rất có thể trong những tuần sắp đến, chúng tôi sẽ đạt được một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc và Myanmar sẽ lần đầu tiên im tiếng súng trong hơn 60 năm qua”, ông Thein Sein bày tỏ.

“Các cuộc đàm phán sẽ diễn ra khó khăn và những thỏa hiệp sẽ cần phải đạt được. Nhưng đó là điều phải làm”, ông khẳng định.

Tổng thống Thein Sein cũng cam kết “không dung thứ” cho những người kích động hận thù sắc tộc sau những hành động bạo lực nhằm vào cộng đồng Hồi giáo thiểu số Rohingya ở Myanmar với đa số dân theo Phật giáo.

Nhà lãnh đạo Myanmar trước đó đã hội đàm với Thủ tướng Anh David Cameron. Chủ nhân số 10 Phố Downing đã thúc giục nguyên thủ Myanmar bảo vệ nhân quyền và người Rohingya.

Kể từ khi lên cầm quyền cách đây hai năm, ông Thein Sein đã ra lệnh thả hàng trăm tù nhân chính trị và hoan nghênh nhà hoạt động vì dân chủ Aung Sann Suu Kyi và đảng chính trị của bà tham gia quốc hội.

Trùng Quang

>> Tiềm năng, cơ hội đầu tư vào Myanmar
>> Doanh nghiệp Thái quan tâm Myanmar hơn VN
>> Tướng cấp cao Myanmar bị Mỹ trừng phạt vì mua vũ khí Triều Tiên
>> Triển vọng liên minh cầm quyền Myanmar
>> Myanmar ngưng bay phi cơ MA60 (Trung Quốc)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.