Tướng cấp cao Myanmar bị Mỹ trừng phạt vì mua vũ khí Triều Tiên

03/07/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Chính phủ Mỹ đã liệt một vị tướng Myanmar vào danh sách đen vào hôm 3.7 vì tội mua vũ khí của CHDCND Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

(TNO) Chính phủ Mỹ đã liệt một vị tướng Myanmar vào danh sách đen vào hôm 3.7 vì tội mua vũ khí của CHDCND Triều Tiên, vi phạm lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Vài tuần sau khi Tổng thống Myanmar Thein Sein đến thăm Washington để làm ấm trở lại quan hệ song phương hai nước, Bộ Tài chính Mỹ đã xếp Trung tướng Thein Htay, người đứng đầu Cục Công nghiệp Quốc phòng Myanmar vào danh sách những người bị Mỹ trừng phạt, theo AFP.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết vị tướng này đã có dính líu đến thương vụ mua thiết bị quân sự của Triều Tiên mặc dù chính phủ Myanmar ủng hộ lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ông này được cho là đã đại diện cho Cục Công nghiệp Quốc phòng Myanmar để tiến hành thương vụ nói trên và cơ quan này đã từng bị chính phủ Mỹ liệt vào danh sách đen hồi tháng 7.2012 cũng vì tội mua bán vũ khí với Triều Tiên, theo AFP.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định sẽ không trừng phạt chính phủ Myanmar trong vụ đưa Trung tướng Thein Htay vào danh sách đen.

“Lệnh trừng phạt lần này chỉ đặc biệt dành cho ông Thein Htay, người có dính líu đến vụ mua trái phép vũ khí Triều Tiên, chứ không nhằm vào chính phủ Myanmar, vốn vẫn tiếp tục có những động thái tích cực trong việc cắt đứt quan hệ quân sự với Bình Nhưỡng”, Bộ Tài chính Mỹ thông báo.

Được biết, lệnh trừng phạt ông Thein Htay được công bố hôm 2.7, nghiêm cấm công dân Mỹ làm ăn với ông này và đóng băng toàn bộ tài sản của tướng Myanmar tại Mỹ.

Hoàng Uy

>> Triển vọng liên minh cầm quyền Myanmar
>> Myanmar ngưng bay phi cơ MA60 (Trung Quốc)
>> Trung Quốc sẽ bán tên lửa cho Myanmar
>> Khẩn trương vào Myanmar
>> Thế giới chia sẻ thịnh vượng với Myanmar
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.