Đến lượt Tòa tối cao Mỹ bị “chiếm”

21/01/2012 13:43 GMT+7

(TNO) Phong trào Chiếm Phố Wall đã lan đến Tòa tối cao của Mỹ để phản đối quyết định gây tranh cãi về vận động gây quỹ trong các cuộc bầu cử liên bang.

Giương cao biểu ngữ và hô to các khẩu hiệu, nhiều người đã bất chấp giá rét để tụ tập trước Tòa tối cao Pháp viện Mỹ vào ngày 20.1 nhằm bày tỏ sự phản đối trước quyết định gây tranh cãi mà Tòa tối cao đã thông qua vào năm 2010, theo CNN.

Trong vụ Citizens United, Tòa tối cao Mỹ ra phán quyết rằng Tu chính án số 1 trong Hiến pháp nước này đảm bảo các công ty có quyền tự do ngôn luận như thể nhân, từ đó cho phép công ty cũng như một nhóm doanh nghiệp tư nhân chi hàng đống tiền cho các chiến dịch vận động chính trị với rất ít giới hạn.

Như vậy, phán quyết năm 2010 đã công khai thừa nhận quyền hợp pháp của các tổ chức kinh doanh có thể vận động và chi một số lượng tiền không giới hạn cho một ứng viên tham gia bầu cử, cho đến khi nào nhóm này không phối hợp hoặc không tham gia trực tiếp vào chiến dịch tranh cử của ứng viên đó.

Cuộc biểu tình, được gọi là “Chiếm lĩnh các tòa án”, là một trong hàng trăm sự kiện tương tự diễn ra trước các tòa án tiểu bang và liên bang trên toàn nước Mỹ, từ Akron (Ohio), Gainesville (Florida) cho đến Honolulu (Hawaii).

Những người tham gia cũng thu thập chữ ký vào đơn kiến nghị trong nỗ lực yêu cầu Tòa tối cao hủy bỏ quyết định trên.

Tổ chức phi lợi nhuận Move to Amend (Hành động để chấn chỉnh) đã tổ chức phong trào "Chiếm lĩnh các tòa án" nhằm gây áp lực sửa đổi Hiến pháp Mỹ, yêu cầu xóa bỏ quyền theo hiến pháp của các công ty, cũng như muốn làm rõ rằng "tiền bạc không phải là ngôn luận mà được quyền tự do thể hiện".

Phong trào Chiếm Phố Wall bắt đầu khi những người biểu tình dựng lều trại tại công viên Zuccotti ở New York vào ngày 17.9.2011, tạo nên làn sóng lan rộng trên toàn quốc, và thậm chí gây nên tình trạng bạo động ở một số nơi.

Những người biểu tình cho rằng, những người giàu nhất nước Mỹ, chiếm 1% tổng số dân, không đóng thuế sòng phẳng so với 99% còn lại.

Thụy Miên

>> Chiếm Phố Wall lại bùng phát
>> Chiếm phố Wall: Bắt bớ hàng loạt trong "Ngày hành động
>> Tòa án Mỹ ủng hộ dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall
>> Cảnh sát New York dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall
>> Cảnh sát Mỹ bắt 70 người biểu tình
>> Nghệ sĩ Mỹ tham gia “Chiếm Phố Wall”
>> Phong trào Chiếm Phố Wall sang tháng thứ hai
>> Biểu tình "Chiếm phố Wall" bùng nổ trên toàn cầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.