Tòa án Mỹ ủng hộ dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall"

16/11/2011 10:08 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở New York phán quyết rằng vụ giải tán người biểu tình ở công viên Zuccotti, nơi khai sinh phong trào Chiếm phố Wall, là hợp pháp.

(TNO) Chính quyền thành phố New York đã mở cửa trở lại công viên Zuccotti, nơi khai sinh phong trào Chiếm phố Wall, vào tối 15.11, không lâu sau khi một thẩm phán giữ nguyên quyết định dọn dẹp công viên và cấm người biểu tình mang lều trại trở lại hoặc ở lại qua đêm.

Hàng trăm người biểu tình đã trở lại công viên khi bóng tối buông xuống song họ sẽ không được phép dựng lều hoặc sử dụng máy phát điện trong khu vực.


 Người biểu tình quay trở lại công viên Zuccotti - Ảnh: AFP

Theo BBC, cảnh sát đã bắt khoảng 200 người trong một cuộc giải tán và bố ráp bất ngờ vào rạng sáng 15.11 và sau đó bắt giữ vài nhà báo.

Vào khoảng 17 giờ 30 phút giờ địa phương (5 giờ 30 phút, ngày 16.11, giờ Việt Nam), người biểu tình được phép quay trở lại công viên, theo từng hàng một.

Theo BBC, người biểu tình bắt đầu thảo luận kế hoạch mới và tâm trạng của họ vẫn còn khá lạc quan.

Người biểu tình Chiếm phố Wall vốn hạ trại tại công viên Zuccotti vào ngày 17.9 nhằm biểu tình phản đối hệ thống tài chính mà họ cho rằng chỉ mang lại lợi ích cho tầng lớp giàu có và các tập đoàn.

Phong trào biểu tình chống sự bất bình đẳng về kinh tế đã lan rộng khắp nước Mỹ và các nơi khác trên thế giới. Trong một số trường hợp, các cuộc đụng độ bạo lực với cảnh sát đã nổ ra.

Cảnh sát nói sẽ không có lệnh giới nghiêm chính thức song người biểu tình sẽ không được phép ngủ lại công viên Zuccoti. Những người biểu tình đeo ba lô và mang theo túi lớn không được phép vào công viên.

Một người biểu tình nói với BBC: “Bất luận phán quyết như thế nào, chúng tôi có quyền biểu tình. Đây là thành phố của chúng tôi. Đây là nhà của chúng tôi trong hai tháng qua. Toàn thế giới đang chờ để chứng kiến những gì xảy ra tại đây”.


 Cảnh sát đọc quy định cho người biểu tình trước khi cho phép họ trở lại công viên - Ảnh: AFP

Trước đó, tại Tòa án Tối cao New York, thẩm phán Michael Stallman đã bác một kiến nghị từ luật sư của những người biểu tình, tuyên bố rằng các quyền được bảo vệ bởi Tu chính án số 1 không cho họ cắm trại vô hạn định tại công viên.

Phán quyết cho phép các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra song loại trừ “lều trại, các cấu trúc, máy phát điện và các sự lắp đặt khác”.

Phát biểu sau khi có phán quyết, Thị trưởng New York Bloomberg nói quyền của những người không biểu tình cũng quan trọng như quyền của những người muốn ở lại trong công viên.

“Phán quyết xác nhận lập trường của chúng tôi rằng các quyền trong Tu chính án số 1 không bao gồm quyền gây nguy hiểm cho công cộng hoặc xâm phạm quyền của những người khác bằng cách chiếm không gian công cộng với các loại lều bạt”, ông Bloomberg nói trong một thông báo.

Người phát ngôn của Nhà Trắng Jay Carney nói với các phóng viên trên chiếc Không lực 1 rằng chính quyền của ông Barack Obama tin các chính quyền địa phương phải tự đưa ra quyết định đối phó với người biểu tình, theo AP.

Trong những ngày qua, một số nơi cắm trại của người biểu tình khác tại Mỹ cũng đã được dọn dẹp.

Sơn Duân

>> Cảnh sát New York dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall"
>> Cảnh sát Mỹ xung đột với người biểu tình
>> Biểu tình "Chiếm phố Wall" bùng nổ trên toàn cầu
>> “Chiếm phố Wall” - hồi hộp chờ màn đấu quyết định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.