“Chiếm phố Wall” - hồi hộp chờ màn đấu quyết định

14/10/2011 12:43 GMT+7

(TNO) Những người biểu tình chống phố Wall (Mỹ) đang chuẩn bị ngăn chặn các nỗ lực dọn dẹp công viên ở khu Hạ Manhattan, nơi họ hạ trại gần một tháng qua, làm gia tăng những lo ngại về một cuộc đối đầu trực tiếp với chính quyền.

Theo Reuters, công ty tư nhân sở hữu công viên Zuccotti, Brookfield Office Properties, dự tính sẽ bắt đầu công việc dọn dẹp một số khu vực trong công viên vào 7 giờ ngày 14.10, giờ địa phương (18 giờ, giờ Việt Nam). Đây là nơi hàng trăm người biểu tình của phong trào Chiếm phố Wall đã hạ trại từ ngày 17.9.

Những người biểu tình lo ngại đây là nỗ lực nhằm dập tắt phong trào vốn kích phát các cuộc biểu tình bày tỏ tinh thần đoàn kết tại hơn 1.400 thành phố cùng kế hoạch biểu tình toàn cầu tại 71 quốc gia vào ngày thứ bảy, 15.10, theo tổ chức Occupy Together (Cùng nhau tiến chiếm) và United for Global Change (Đoàn kết vì sự thay đổi toàn cầu).


Người biểu tình tại công viên Zuccotti - Ảnh: AFP

Phong trào Chiếm phố Wall đã kêu gọi người biểu tình “tự vệ” trước cuộc dọn dẹp hôm nay. Nhóm cấp tiến MoveOn.Org cũng kêu gọi các ủng hộ viên “hãy kề vai sát cánh với người biểu tình trong khoảnh khắc họ cần chúng ta nhất”.

“Cẩn thận, đây là chiến thuật mà Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã sử dụng để dập tắt các cuộc biểu tình trong quá khứ, và là chiến thuật gần đây được sử dụng tại các cuộc biểu tình tương tự ở khắp châu u”, các nhà tổ chức biểu tình nói trên trang Facebook.

Công ty Brookfield thông báo tình cảnh tại công viên “không bảo đảm vệ sinh và không an toàn”, với việc không có nhà vệ sinh và thiếu thùng đựng rác. Theo Brookfield, những cư dân sống cạnh công viên đã kêu ca về các hành vi gây phiền nhiễu, dâm dục và sử dụng ma túy của người biểu tình.

Các đại diện của Brookfield, với sự hộ tống của cảnh sát, đã chuyển thông báo đến người biểu tình vào hôm qua, 13.10, nói rằng công viên sẽ được dọn dẹp tại ba khu vực và sẽ được mở cửa trở lại cho công chúng theo quy định của công viên.

Tuy nhiên, theo Brookfield, quy định của công viên cấm cắm lều trại, cấm nằm hay đặt túi ngủ trên mặt đất và tích trữ tài sản cá nhân. Đây là những hành động mà người biểu tình đã thực hiện kể từ khi họ đến đây vào ngày 17.9.


 Người biểu tình tại công viên Zuccotti - Ảnh: AFP

“Brookfield tôn trọng quyền tự do ngôn luận, hội họp và biểu tình ôn hòa”, công ty này nói trong một thông báo.

Cảnh sát cho biết họ sẽ ra tay để bảo đảm trật tự công cộng song chuyện thi hành quy định của công viên là tùy thuộc vào Brookfield. Cảnh sát chỉ can thiệp nếu luật lệ bị vi phạm hoặc nhận được đơn khiếu nại chính thức từ chủ sở hữu công viên.

Những người biểu tình vốn nổi giận khi chứng khiến các ngân hàng được nhận cứu trợ hàng tỉ USD trong thời kỳ suy thoái để rồi sau đó thu lại những khoản lợi nhuận lớn trong khi người dân Mỹ bình thường không được cứu trợ trước tình trạng thất nghiệp cao và sự bấp bênh trong công việc.

Họ cũng tin rằng số người giàu có chiếm 1% của nước Mỹ không trả thuế một cách sòng phẳng.

Hàng trăm người biểu tình đã bị bắt trong các cuộc biểu tình ở New York và cảnh sát đã sử dụng hơi cay. Tại thủ đô Washington D.C. và các thành phố Boston, Chicago, Austin, San Francisco cũng có hàng chục người bị bắt trong những tuần qua.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.