Nghệ sĩ Mỹ tham gia “Chiếm Phố Wall”

17/10/2011 22:46 GMT+7

Những người biểu tình “Chiếm Phố Wall” ở nước Mỹ hiện đang nhận được sự ủng hộ đông đảo của giới nghệ sĩ.

Rapper Kanye West đã đồng hành cùng đạo diễn, nhà sản xuất phim tài liệu lừng danh Michael Moore, ngôi sao Susan Sarandon, Tim Robbins, diễn viên Mark Ruffalo, Penn Badgley, danh hài Roseanne Barr… ủng hộ những người biểu tình ở công viên Zuccotti, New York (Mỹ) và nhiều thành phố khác. Theo tờ Hollywood Reporter, một trong những nguyên do khiến Kanye West tham gia biểu tình là vì tình bạn với Russell Simmons, nhà sản xuất nhạc nổi tiếng ở Mỹ - một trong những nghệ sĩ tiên phong của phong trào “Chiếm Phố Wall”.

 
Kanye West và người biểu tình tại công viên Zuccotti, New York - Ảnh: M.S.T 

Đến nay, phong trào “Chiếm Phố Wall” (Occupy Wall Street) đã lan rộng tới nhiều thành phố lớn ở Mỹ như Washington DC, Los Angeles, San Francisco, Boston, Chicago, Houston, Philadelphia, Miami, Portland, Jersey City, Trenton, Portland, Seattle, Denver, Kansas City, Austin, Cleveland, Dallas, Minneapolis, Sacramento, Atlanta… và lan ra nhiều nước trên thế giới.

Đạo diễn Michael Moore là người đã tiên đoán được những gì đang diễn ra tại Phố Wall - trung tâm kinh tế, tài chính của nước Mỹ và thế giới trong bộ phim tài liệu Capitalism: A love story (tạm dịch: Chủ nghĩa tư bản: Một câu chuyện tình), khởi chiếu vào tháng 9.2009. Trong phim, chính Michael Moore tự tay dùng dây trói buộc Phố Wall - dù chỉ mang tính tượng trưng nhưng đủ để khái quát: chủ nghĩa tư bản làm cho hố khoảng cách giàu nghèo ngày càng sâu thêm. Michael Moore còn “kể tội” các tập đoàn tư bản thống trị thế giới để tìm kiếm sự xa hoa, hưởng thụ cùng lối sống phung phí tài nguyên, của cải mà người Mỹ đã và đang thực thi, dẫn đến hệ quả suy thoái kinh tế trầm trọng.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.