Chiếm phố Wall: Bắt bớ hàng loạt trong "Ngày hành động"

18/11/2011 10:14 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người biểu tình thuộc phong trào Chiếm phố Wall đã tuần hành dọc cầu Brooklyn ở New York vào tối 17.11, sau các cuộc đụng độ trước đó với cảnh sát dẫn đến hơn 200 vụ bắt giữ.

(TNO) Hàng ngàn người biểu tình thuộc phong trào Chiếm phố Wall đã tuần hành dọc cầu Brooklyn ở New York vào tối 17.11, sau các cuộc đụng độ trước đó với cảnh sát dẫn đến hơn 200 vụ bắt giữ.

Cuộc tuần hành được tổ chức nhân kỷ niệm hai tháng từ ngày nổ ra phong trào Chiếm phố Wall đã diễn ra mà không có rắc rối phát sinh. Đây được xem là một cuộc biểu dương lực lượng của phong trào vốn lan rộng trên toàn cầu bất chấp một số thoái trào bao gồm việc “căn cứ địa” tại một công viên ở New York bị dọn dẹp.


 Hàng ngàn người tuần hành tại quảng trường Foley ở New York trong đêm 17.11 - Ảnh: AFP

Cuộc biểu tình ở New York là một phần của “Ngày hành động Toàn cầu” với hàng trăm cuộc biểu tình được lên kế hoạch trên khắp nước Mỹ. Cảnh sát đã giải tán người biểu tình ở Los Angeles và Dallas, bắt giữ hàng chục người.

Tại thủ đô London của nước Anh, người biểu tình từ chối nhúc nhích khi hạn chót để rời khỏi nơi hạ trại bên ngoài Thánh đường St Paul vào lúc 18 giờ GMT (1 giờ, ngày 18.11, giờ Việt Nam) qua đi. Theo AFP, Hội đồng thành phố London dự kiến sẽ xúc tiến thủ tục pháp lý để giải tán người biểu tình.

Hàng ngàn người cũng tuần hành tại Tây Ban Nha và thủ đô Athens của Hy Lạp nhằm phản đối các biện pháp khắc khổ và cắt giảm chi tiêu công mặc dù những cuộc biểu tình không có mối liên hệ trực tiếp với phong trào Chiếm phố Wall.

“Chúng ta hãy quyết tâm! Một thế giới khác là có thể!”, đám đông hô khẩu hiệu trên cầu Brooklyn, nơi các nhà tổ chức nói có đến 20.000 người tham gia tuần hành. Cảnh sát New York đã từ chối đưa ra ước lượng về số người tham gia.

Theo AFP, không khí lễ hội đến vào buổi tối sau một ngày đối đầu gay gắt giữa người biểu tình và cảnh sát bên ngoài Sàn Chứng khoán New York, nơi các cuộc đụng độ dẫn đến hơn 200 vụ bắt giữ, theo người phát ngôn của Sở Cảnh sát New York.

Khoảng 1.000 người biểu tình đã đối đầu với hàng trăm cảnh sát, bao gồm nhiều cảnh sát cưỡi ngựa bên ngoài sàn chứng khoán.

Trong khi thị trường chứng khoáng mở cửa đúng giờ vào lúc 9 giờ 30 (21 giờ 30, giờ Việt Nam), người biểu tình đã phong tỏa lối vào sàn chứng khoán trong 45 phút. Cảnh sát rốt cuộc đã can thiệp và thiết lập một hành lang để hộ tống nhân viên giao dịch và các thương nhân.

Cảnh sát trưởng New York Ray Kelly nói có bảy cảnh sát bị thương trong các cuộc đụng độ buổi sáng.


 Cảnh sát trấn áp một người biểu tình tại Los Angeles - Ảnh: AFP

Tại Washington, hơn 200 người biểu tình đã tuần hành dưới sự hộ tống của cảnh sát từ nơi hạ trại của phong trào gần Nhà Trắng đến cầu Francis Scott Key trên dòng Potomac, tuần hành xuyên qua trái tim của thủ đô nước Mỹ.

Tại Chicago, hàng ngàn người biểu tình đã làm tắc nghẽn giao thông trong giờ cao điểm khi tuần hành qua các cơ sở tài chính để đến trước mặt Sàn Giao dịch Chicago.

Ở Bờ Tây, hơn 20 người đã bị bắt trong cuộc biểu tình ngồi trước một giao lộ lớn ở trung tâm Los Angeles. Cảnh sát ở Portland, Oregon, nói có 34 người đã bị bắt giữ trong ngày.

Sơn Duân

>> Tòa án Mỹ ủng hộ dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall"
>> Cảnh sát New York dẹp biểu tình "Chiếm phố Wall"
>>
Cảnh sát Mỹ xung đột với người biểu tình
>> Biểu tình "Chiếm phố Wall" bùng nổ trên toàn cầu
>> “Chiếm phố Wall” - hồi hộp chờ màn đấu quyết định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.