Bà Cốc Khai Lai bị kết án tử hình

21/08/2012 03:15 GMT+7

Nhiều nghi vấn được đặt ra quanh vụ xử án bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, về tội giết người.

Ngày 20.8, Tòa án thành phố Hợp Phì ở Trung Quốc (TQ) tuyên án tử hình đối với bà Cốc Khai Lai, 53 tuổi, về tội giết chết doanh nhân người Anh Neil Heywood vì mâu thuẫn trong kinh doanh. Thế nhưng, bản án được hoãn thi hành trong 2 năm nên tạm gọi là tử hình treo và có thể được giảm án. AFP dẫn lời một quan chức tư pháp TQ giải thích về việc giảm nhẹ trên cho rằng bị cáo đã hợp tác trong quá trình điều tra, nhận tội và đang gặp vấn đề tâm lý. Tại phiên tòa ngày 9.8, bà Bạc đã nhận tội giết chết doanh nhân Heywood bằng cách đổ thuốc độc vào miệng ông trong lúc nạn nhân đang say. Vụ việc xảy ra ở một khách sạn tại thành phố Trùng Khánh. Mặt khác, bị cáo biện minh rằng mình làm thế vì ông Heywood đe dọa giết chết con trai bà là Bạc Qua Qua. Tuy nhiên, quan tòa đã bác bỏ điều này với lý do thiếu chứng cứ. Ngoài ra, tòa án cũng tuyên phạt 9 năm tù giam đối với ông Trương Hiểu Quân, quản gia của nhà họ Bạc, vì hỗ trợ bà Cốc Khai Lai giết doanh nhân Heywood. Đồng thời, 4 cựu quan chức cảnh sát bị xử mức án từ 5 - 11 năm tù giam sau khi thừa nhận bao che cho bà Cốc trong vụ mưu sát trên. Theo nhiều nguồn tin từ tòa án, gia đình bà Bạc và ông Trương sẽ không kháng án. Đến hôm qua, con trai bà Cốc Khai Lai là Bạc Qua Qua vẫn chưa lên tiếng. Trước khi phiên tòa diễn ra, Bạc Qua Qua từng gửi thư điện tử đến Đài CNN cho biết mình đã gửi lời chứng bằng văn bản tới luật sư bào chữa.

 Người được cho là bà Cốc Khai Lai tại tòa án ngày 20.8
Người được cho là bà Cốc Khai Lai tại tòa án ngày 20.8 - Ảnh: AFP

Luật pháp TQ quy định án tử hình treo không được giảm xuống dưới mức 20 năm tù giam. Tuy nhiên, tờ The Telegraph dẫn lời một số nguồn thạo tin nhận định bà Cốc Khai Lai sẽ ngồi tù tối đa là 14 năm. Sau khi mức án trên được công bố, một số cư dân mạng TQ chỉ trích bản án đối với vợ ông Bạc là quá nhẹ khi nhiều người dân thường sẽ bị xử tử ngay lập tức với cùng tội danh. Trong khi đó, AP dẫn lời chuyên gia về chính trị TQ Lý Thành thuộc Viện Brookings ở Mỹ cho rằng bản án đối với bà Cốc Khai Lai là công bằng.

Những khuất tất

Tờ The Telegraph dẫn lời một số người tham dự phiên tòa ngày 9.8 tiết lộ rằng kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy lượng thuốc độc trong mẫu máu của ông Heywood chưa đủ gây chết người. Vì thế, các luật sư bào chữa dù thừa nhận bị cáo đầu độc ông Heywood nhưng có thể “bên thứ ba” đã ra tay sát hại nạn nhân khi bà Cốc Khai Lai và quản gia Trương rời hiện trường. Ngoài ra, một số người có mặt trong phiên xử cho rằng một nhân vật thế thân đã xuất hiện tại tòa chứ không phải bà Bạc. Điều này dấy lên nghi ngờ gia đình bà đã thuê người chịu án, một cách thức chẳng hề xa lạ tại TQ. Tuy nhiên, một nhà báo từng chống đối ông Bạc và đã tham gia phiên xử án thì khẳng định bị cáo xuất hiện tại tòa là bà Cốc Khai Lai.

Một khuất tất khác cũng được đề cập là việc cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân và cùng một số nhân chứng liên quan không tham dự phiên tòa trên. Lâu nay, dư luận vẫn cho rằng ông Vương hồi tháng 2 phải chạy đến Sứ quán Mỹ ở Thành Đô để xin tị nạn vì sợ bị thủ tiêu do nắm giữ bằng chứng về việc bà Bạc sát hại ông Heywood.

Sự kiện này được cho là dẫn đến việc ông Bạc Hy Lai mất chức hồi tháng 3 rồi bà Cốc Khai Lai sau đó bị bắt giữ. Từ đó đến nay, Bắc Kinh chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về số phận của cựu Bí thư Bạc trong khi nhiều nguồn tin khẳng định ông bị điều tra vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

Án tử hình treo

- Năm 1981, bà Giang Thanh, vợ thứ 4 của Chủ tịch Mao Trạch Đông, bị tuyên án tử hình vì những sai lầm trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Tuy nhiên, bà được hoãn thi hành án 2 năm rồi được giảm xuống còn mức chung thân và qua đời vào năm 1991, theo báo The New York Times.

- Năm 2008, cựu Phó thị trưởng Bắc Kinh Lưu Chí Hoa bị tuyên án tử hình vì tội tham nhũng nhưng cũng được tạm hoãn thi hành án trong 2 năm. Tuy nhiên, đến nay chưa ghi nhận thông tin tiếp theo về số phận ông Lưu.

Văn Khoa

>> Bà Cốc Khai Lai bị tuyên án tử hình
>> Bà Cốc Khai Lai sẽ bị tuyên án vào ngày 20.8
>> Bà Cốc Khai Lai “bị tuyên án vào cuối tháng”
>> Mức án dành cho bà Cốc Khai Lai có thể được tuyên vào cuối tháng 8
>> Hé lộ từ phiên tòa xử bà Cốc Khai Lai: Nghi án bên thứ ba
>> Bà Cốc Khai Lai nhận tội
>> Sau Cốc Khai Lai tới lượt Vương Lập Quân ra tòa
>> Bà Cốc Khai Lai không phản đối cáo buộc giết người
>> Khai mạc phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai
>> Bà Cốc Khai Lai “sẽ bị xử vào ngày 9.8”
>> Bà Cốc Khai Lai nhận tội giết người
>> Bà Cốc Khai Lai thuê luật sư chuyên về tham nhũng danh tiếng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.