Bà Cốc Khai Lai nhận tội giết người

23/06/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã thú nhận sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood nhằm ngăn cản ông này tiết lộ thông tin về những gian dối tài chính, theo một tờ báo Nhật.

Trung Quốc đã thông báo bà Cốc là nghi can trong vụ giết hại ông Heywood, người có mối quan hệ kinh doanh với vợ chồng ông Bạc, tại Trùng Khánh vào tháng 11 năm ngoái.

Ông Bạc bị cách chức bí thư Trùng Khánh vào tháng 3 trong một vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên. Cả ông lẫn bà Cốc đều không xuất hiện trước công chúng kể từ đó.

Bà Cốc Khai Lai nhận tội giết người
Ông Bạc Hy Lai cùng vợ Cốc Khai Lai - Ảnh: Reuters

Tờ Asashi Shimbun dẫn các nguồn tin từ đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết bà Cốc đã khai với các điều tra viên rằng bà giết ông Heywood nhằm ngăn cản ông ta tiết lộ việc chuyển trái phép 6 tỉ USD ra nước ngoài.

Doanh nhân người Anh được cho là giúp bà tổ chức chuyển tiền bằng cách mở các tài khoản và đổi tiền.

Ông Bạc bị cách chức sau khi cánh tay phải và là cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy đến tòa lãnh sự Mỹ ở Thành Đô và tiết lộ những nghi ngờ về việc bà Cốc cùng người quản gia Trương Hiểu Quân đã hạ sát ông Heywood.

Ban đầu, nhà chức trách Trung Quốc cho biết ông Heywood bị chết vì ngộ độc rượu. Song hiện tại, họ thừa nhận ông này có thể đã bị đầu độc. Lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc đã thành lập một nhóm đặc biệt để tái điều tra vụ án.

Theo báo cáo điều tra được phổ biến giữa các quan chức cao cấp, bà Cốc đã thừa nhận giết người cộng tác cũ sau khi bị “dồn vào chân tường” bởi cuộc điều tra về những giao dịch tài chính. Bà đã cung cấp một bản khai đầy đủ về cách giết hại ông Heywood.

Nhà chức trách cũng điều tra liệu ông Bạc Hy Lai có biết về những hành vi gian lận của vợ hay không, theo nguồn tin của tờ Asashi Shimbun. Giới lãnh đạo Trung Quốc đã quyết định kết tội bà Cốc sau khi đọc báo cáo.

Chính phủ Trung Quốc muốn xúc tiến xét xử bà Cốc trong mùa hè nhằm khép lại vụ án trước đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc vào mùa thu này, khi Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo dự kiến sẽ lần lượt chuyển giao quyền lực cho ông Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường.

Trong khi đó, Campuchia thông báo họ sẽ không dẫn độ một công dân Pháp bị bắt giữ vào ngày 13.6 vì nghi ngờ dính líu đến cái chết của ông Heywood.

Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong cho biết nước này đã bắt kiến trúc sư Patrick Devillers theo yêu cầu của Trung Quốc song cần thêm bằng chứng về hành vi sai trái trước khi có thể chuyển ông ta cho một quốc gia khác.

Sơn Duân

>> Thêm một quan chức Trùng Khánh bị bắt
>> Anh yêu cầu Trung Quốc điều tra cái chết bí ẩn ở Trùng Khánh
>> Trung Quốc cách chức Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai
>> Campuchia bắt công dân Pháp dính líu đến Bạc Hy Lai
>> Chương Tử Di trong kỳ án Bạc Hy Lai
>> Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
>> Bạc Hy Lai “lên kịch bản giết Vương Lập Quân”
>> Bạc Hy Lai dính líu đến hai vụ giết người khác?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.