Tạo sự đã rồi

19/10/2014 01:04 GMT+7

EU và Singapore vừa kết thúc quá trình đàm phán thành lập khu vực mậu dịch tự do. Như vậy, Singapore sẽ là thành viên ASEAN đầu tiên thể chế hóa việc tự do hóa mậu dịch với EU, sau khi hai phía hoàn tất những thủ tục pháp lý cần thiết và ký kết thỏa thuận.

 
Đạp xe trên đường phố Singapore - Ảnh: Reuters

Bảo hộ đầu tư luôn là một trong những vấn đề nan giải nhất đối với các bên tham gia đàm phán thành lập khu vực mậu dịch tự do song phương cũng như đa phương. Vấn đề này rồi cũng sẽ tương tự như thế trong quá trình đàm phán giữa Mỹ và một số nước về Quan hệ đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay giữa EU với ASEAN nói chung và một số thành viên khác của ASEAN nói riêng.

Đối với EU và Singapore, việc kết thúc thành công quá trình đàm phán, trong đó có sự nhất trí về cách thức và mức độ bảo hộ đầu tư, là bước tiến mang ý nghĩa và tầm vóc bước chuyển giai đoạn trong quan hệ song phương. Bên này có được cửa ngõ và bàn đạp quan trọng để tiếp cận, thâm nhập và chinh phục thị trường ở bên kia và cả ở khu vực của bên kia. Trên phương diện này, thực tiễn đến nay cho thấy những ai đi trước và nhanh chân dồn bước thì luôn được lợi nhiều nhất.

Đối với các đối tác khác, thỏa thuận giữa EU và Singapore chẳng khác gì sự đã rồi bởi định ra tiêu chuẩn, tiêu chí và cả nguyên tắc trong những nội dung liên quan đến mậu dịch tự do, đặc biệt về bảo hộ đầu tư, mà các đối tác này buộc phải chấp nhận hoặc ít nhất thì cũng không được trái ngược. Nhờ đó, EU có được lợi thế hơn trong đàm phán với Mỹ, ASEAN và những thành viên của ASEAN về thỏa thuận mậu dịch tự do.

Thảo Nguyên

>> Ngoại trưởng Singapore 'bắt mạch' chính trị Trung Quốc
>> Singapore, Malaysia lặng lẽ dắt nhau ra tòa quốc tế giải quyết tranh chấp
>> Những con số 'ấn tượng' về du khách Singapore
>> Lãnh đạo Mỹ, Singapore bàn về ‘hành vi gây bất ổn’ của Trung Quốc trên biển Đông
>> Thủ tướng Singapore: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.