Lãnh đạo Mỹ, Singapore bàn về ‘hành vi gây bất ổn’ của Trung Quốc trên biển Đông

26/06/2014 09:55 GMT+7

(TNO) Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long ngày 25.6 đã thảo luận về “hành vi gây bất ổn” của Trung Quốc trên biển Đông.

Hai lãnh đạo, gặp gỡ tại thủ đô Washington (Mỹ), bàn thảo về mối quan ngại chung về hành vi gây bất ổn của Trung Quốc trên biển Đông, AFP dẫn thông cáo của Nhà Trắng.

“Hai vị lãnh đạo tái khẳng định mối quan tâm chung hai nước về luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và giải quyết các vấn đề tranh chấp biển đảo thông qua các biện pháp hòa bình”, cũng theo thông cáo Nhà Trắng.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc hồi đầu tháng 5.2014 đưa giàn khoan trái phép Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm chìm tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan.

Washington từng tuyên bố không đứng về phe nào trong tranh chấp lãnh thổ, nhưng cũng đã lên án những hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông thời gian qua, theo AFP.

Trước đó, khi trả lời một câu hỏi từ báo giới về việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò phi lý nuốt trọn gần hết biển Đông, ông Lý, trong chuyến công du Washington, cho biết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông phải được giải quyết bằng luật pháp quốc tế, chứ không phải “lẽ phải thuộc về kẻ mạnh”.

Singapore là nước không có liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, nhưng ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong việc thương lượng với Trung Quốc nhằm sớm đưa ra một Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) để giải quyết các vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Singapore: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh trên biển Đông
>> Philippines đề nghị tòa án quốc tế sớm giải quyết đơn kiện Trung Quốc
>> Vạch trần âm mưu thâm độc của Trung Quốc khi 'tung hô' tấm bản đồ dọc
>> Bản đồ dọc Trung Quốc vi phạm trắng trợn chủ quyền VN
>> Thủ tướng Singapore: Lẽ phải không thuộc về kẻ mạnh trên biển Đông
>> Trung Quốc sẽ tiếp tục không thỏa hiệp khi đàm phán COC với ASEAN
>> Những toan tính mới của Trung Quốc ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.