Ngoại trưởng Singapore 'bắt mạch' chính trị Trung Quốc

04/10/2014 18:34 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Singapore K.Shanmugam “chẩn đoán” rằng “ít có khả năng” Trung Quốc sẽ nhượng bộ người biểu tình ở Hồng Kông, nhằm tránh hiệu ứng lan ra cả nước.

 Ngoại trưởng Singapore 'bắt mạch' chính trị Trung Quốc
Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam (trái) gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh hồi tháng 6.2014. Nhận định về cuộc đấu tranh đòi dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông, ông Shanmugam tỏ ra rất hiểu và thông cảm với Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Ông Shanmugam trong cuộc phỏng vấn với nhật báo tiếng Hoa Lianhe Zaobao xuất bản ngày 4.10 tại quốc đảo sư tử Singapore nói rằng nếu Bắc Kinh chấp nhận yêu cầu của người biểu tình ở Hồng Kông, điều đó “sẽ ảnh hưởng lên sự ổn định của quốc gia”.

“Điều gì Bắc Kinh cho phép ở Hồng Kông sẽ có tác động lên các vùng còn lại của Trung Quốc. Vì vậy, Bắc Kinh sẽ hết sức thận trọng. Lập trường đó là hoàn toàn có thể hiểu được”, vị Ngoại trưởng kiêm Bộ trưởng Luật pháp Singapore phát biểu.

Ông Shanmugam giải thích, theo góc nhìn của Bắc Kinh, Trung Quốc cần sự thống nhất, tiến bộ và cuộc sống tốt đẹp hơn cho 1,3 tỉ dân của họ. Để đạt được như vậy, yêu cầu đầu tiên là tầm quản lý nhà nước.

Các lãnh đạo Trung Quốc tin rằng hệ thống bầu cử đa đảng hoàn chỉnh ở giai đoạn này sẽ kéo lùi quá trình đạt được các mục tiêu nói trên, ông Shanmugam nhận định.

Vị Ngoại trưởng quốc gia với hơn 70% dân số là người gốc Hoa cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẽ nhìn vào Mỹ và Liên bang Xô Viết trước đây để khẳng định rằng dân chủ không phải là con đường đúng đắn đối với Trung Quốc vào thời điểm này.

“Vậy nên, Trung Quốc sẽ kiên quyết. Sẽ không có một thay đổi chính trị đáng kể nào theo hướng sao chép các mô hình dân chủ phương Tây trong tương lai ngắn hạn. Giới lãnh đạo Bắc Kinh tin rằng bất kỳ động thái nào như vậy sẽ là thảm họa cho quốc gia và gây tổn hại cho nhân dân”, ông bình luận.

Theo ông, hiện tại GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là khoảng 6.800 USD. Và các lãnh đạo Bắc Kinh mong muốn đưa Trung Quốc lên hàng các quốc gia “tương đối thịnh vượng” trước khi nhắm tới một động thái dân chủ hóa nào.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Singapore mở rộng phi đội chiến đấu cơ F-15SG
>> Ông Goh Chok Tong kêu gọi doanh nghiệp Singapore tăng cường làm ăn với Việt Nam
>> VN - Singapore phát triển bổ sung cho nhau
>> Khai trương đường bay Phú Quốc - Singapore   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.