Singapore, Malaysia lặng lẽ dắt nhau ra tòa quốc tế giải quyết tranh chấp

26/08/2014 10:35 GMT+7

(TNO) Quyết định cùng ra tòa quốc tế giải quyết tranh chấp được thủ tướng hai nước đồng thuận từ năm 2010 nhưng được giấu kín, thậm chí cho đến tận hôm nay khi phiên tòa phân xử đang diễn ra ở London (Anh).

(TNO) Quyết định cùng nhau ra tòa quốc tế giải quyết tranh chấp đã được thủ tướng hai nước đồng thuận từ năm 2010. Nhưng thỏa thuận này được cả hai bên giấu kín, thậm chí cho đến tận hôm nay (26.8) khi phiên tòa phân xử đang diễn ra ở London (Anh).

>> Malaysia 'sẽ không trả đũa' Singapore về vụ nghe lén
>> Singapore xoa dịu Malaysia trong vụ bê bối nghe lén

Singapore, Malaysia lặng lẽ ra tòa quốc tế
 Tránh để bất đồng làm ảnh hưởng quan hệ láng giềng, Singapore và Malaysia lặng lẽ đưa nhau ra tòa trọng tài quốc tế và cam kết tuân thủ phán quyết của tòa. - Ảnh: Thục Minh

Thỏa thuận đổi đất

Báo Straits Times của Singapore hôm nay (26.8) trích nguồn tuần báo kinh doanh The Edge Review của Malaysia cho hay, mặc dù được phân xử tại Anh, vốn là “mẫu quốc” của bán đảo Malaya gồm Malaysia và Singapore ngày nay, phiên tòa nằm dưới sự bảo trợ của Tòa trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan).

Bất đồng được đưa ra tòa là chuyện Malaysia có phải trả cho Singapore khoản phí 1,4 tỉ SGD (gần 1,2 tỉ USD) khai thác các lô đất trao đổi nằm trên đảo sư tử hay không.

Quyết định ra tòa được Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và người đồng cấp Malaysia Najib Razak đưa ra năm 2010 khi hai bên đạt được một thỏa thuận đổi đất quan trọng, kết thúc bất đồng kéo dài 20 năm giữa hai nước.

Bất đồng đó nảy sinh sau thỏa thuận gọi tắt là POA được ký giữa Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu với Bộ trưởng Tài chính Malaysia Daim Zainuddin vào năm 1990.

Theo POA, Công ty đường sắt Malaysia phải dời ga Tanjong Pagar về Woodlands.

Tuy nhiên, do hai bên lý giải khác nhau về các điều khoản, thỏa thuận không được thực hiện và trở thành nguồn cơn cho nhiều hục hặc dai dẳng.

Thu hẹp bất đồng

Trong thỏa thuận năm 2010, hai bên đồng ý giải tỏa 3 nhà ga xe lửa của Công ty đường sắt Malaysia nằm trên lãnh thổ Singapore là Tanjong Pagar, Kranji và Woodlands.

Phần đất tại 3 nhà ga này, cùng với 3 lô đất khác ở khu Bukit Timah trước vốn thuộc sở hữu của Malaysia nay sẽ thuộc về Singapore.

Đổi lại, Singapore sẽ giao cho tập đoàn đầu tư liên doanh nhà nước M + S (gồm quỹ đầu tư nhà nước Malaysia Khazanah Nasional nắm 60% và quỹ đầu tư chính phủ Singapore Temasek Holdings nắm 40%) quyền sở hữu và khai thác 4 lô đất nằm ở khu trung tâm đảo sư tử.

Bên cạnh đó, Singapore cũng yêu cầu M+S phải trả “phí phát triển đất đai” cho 6 lô đất nay thuộc về Singapore.

Bộ Phát triển Quốc gia, cơ quan quản lý đất đai của Singapore, định nghĩa “phí phát triển đất” là một dạng thuế đánh trên sự gia tăng giá trị của đất sau khi Chính phủ chấp thuận cho sử dụng đất phát triển dự án với giá trị cao hơn.

Malaysia đồng ý trả phí này cho 3 lô đất ở khu Bukit Timah, vốn không nằm trong khuôn khổ thỏa thuận POA năm 1990, nhưng không đồng ý trả phí cho 3 lô đất ở 3 nhà ga cũ.

Tờ The Edge Review cho hay, đứng trước bất đồng về khoản phí dự tính khoảng 1,4 tỉ SGD, hai ông Lý Hiển Long và Najib Razak hồi năm 2010 đã đồng tình đưa vụ việc ra tòa án quốc tế "một cách lặng lẽ" nhằm tránh làm xấu quan hệ hai nước.

Hai bên cũng đồng ý, phán quyết của tòa án là kết luận cuối cùng, không có kháng nghị, và phải được tuân thủ nghiêm.

Sắp có kết luận

Tờ tuần báo The Edge Review (Malaysia) cho biết hiện tại phiên tòa kín đang diễn ra ở London (Anh quốc). Cựu Ngoại trưởng Singapore George Yeo và cựu Thứ tưởng Bộ Tài chính Malaysia Nor Mohamed Yackop đã điều trần trước tòa.

Dự kiến, kết luận sẽ được đưa ra “trong vòng vài tháng”, theo tờ báo.

Trả lời chất vấn của báo Straits Times về phiên tòa, Bộ Ngoại giao Singapore hôm 25.8 tiết lộ: “Quá trình tranh tụng đã hoàn tất và quyết định hòa giải dự kiến sẽ có trong vài tháng”. Tuy nhiên, “Trong khi quyết định của tòa chưa có, thì bình luận nhiều hơn về vụ việc là điều không nên”, bộ này cho biết.

Thục Minh (Văn phòng Singapore)

>> Singapore, Malaysia, Indonesia họp kín về khói bụi
>> Singapore, Malaysia muốn ASEAN họp sớm về khói bụi
>> Singapore, Malaysia chìm trong khói độc từ Indonesia
>> Singapore, Malaysia xây chung đường sắt cao tốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.