Tổng thống Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế

28/04/2014 22:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 28.4 cho rằng mục tiêu của Mỹ ở châu Á không phải là kìm hãm hoặc chống Trung Quốc, nhưng ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

 
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong cuộc họp báo chung ngày 28.4 - Ảnh: Reuters

Philippines là điểm dừng chân cuối cùng của ông Obama trong chuyến công du 4 nước châu Á, theo AFP.

Tổng thống Obama phải đối mặt với một nhiệm vụ nhạy cảm trong chuyến công du lần này, bởi vì ông một mặt phải đảm bảo các cam kết bảo vệ các đồng minh của Mỹ, mặc khác phải tránh làm xấu quan hệ căng thẳng giữa Mỹ - Trung Quốc, theo AFP.

“Chúng tôi hoan nghênh sự trỗi dậy hòa bình của Trung Quốc. Chúng tôi có mối quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc”, ông Obama nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 28.4.

“Mục tiêu của chúng tôi không phải là chống lại Trung Quốc. Mục tiêu của chúng tôi không phải là kìm hãm Trung Quốc”, ông Obama nói, nhằm xoa dịu nghi ngờ từ Bắc Kinh rằng chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương là nhắm vào Trung Quốc.

Tổng thống Obama cho rằng Washington không nghiêng về bên nào trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, nhưng bày tỏ sự ủng hộ đồng minh Philippines kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông.

Trước khi Tổng thống Obama đến thủ đô Manila của Philippines vào hôm nay 28.4, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Đại sứ Mỹ tại nước này Philip Goldberg đã ký kết thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng có thời hạn 10 năm, cho phép Mỹ hiện diện quân sự nhiều hơn ở Philippines, theo Reuters.

Thỏa thuận này không cho phép xây thêm các căn cứ quân sự mới của Mỹ ở Philippines, nhưng cho phép quân đội Mỹ mở rộng việc sử dụng các căn cứ không quân và các cảng quân sự để lực lượng Mỹ - Philippines có thể phối hợp huấn luyện, diễn tập ứng phó với thảm họa tự nhiên, ông Obama nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tân Hoa xã cho rằng thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng Mỹ - Philippines cho thấy chính quyền ông Aquino rõ ràng muốn đối đầu với Trung Quốc cùng với sự hậu thuẫn của Mỹ.

Phúc Duy

>> Ông Obama cảnh báo Triều Tiên về 'sức mạnh Mỹ
>> Tàu Trung Quốc trở lại quần đảo tranh chấp sau khi Obama rời Nhật
>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc
>> Triều Tiên chỉ trích chuyến công du châu Á của ông Obama là 'nguy hiểm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.